World News

อินโดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยรอบ 2 เดือนนี้

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย กำหนดประชุมนโยบายการเงินเพิ่มเติมวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยหลักเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนนี้

อินโดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยรอบ 2 เดือนนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอินโดนีเซีย เพิ่งประกาศขึ้นดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารระยะ 7 วัน 0.25% มาอยู่ที่ 4.50% ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557

ขณะที่การประชุมครั้่งใหม่นี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ระบุว่า จะมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินในปัจจุบัน และโอกาสในอนาคต

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ประเด็นหลักของการประชุมครั้งนี้ น่าจะพุ่งเป้าไปที่ การปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งหรือไม่ ในความพยายามที่จะรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเปียะห์ เนื่องจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนต่างชาติพากันเทขายเงินรูเปียะห์ และเข้าซื้อเงินดอลลาร์แทน

ค่าเงินสกุลหลักของอินโดนีเซียอ่อนค่าลงมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แม้กระทั่งการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ก็ยังหนุนให้เงินรูเปียะห์แข็งค่าขึ้นไม่ได้ และเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา เงินรูเปียะห์ก็ร่วงลงไปแตะระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ซึ่งตลอดทั้งปีนี้ เงินรูเปียะห์อ่อนค่าลงมาแล้วราว 4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

การประชุมในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ยังจะเป็นครั้งแรกที่เพอร์รี วอร์จิโย ผู้ว่าการแบงก์ชาติอินโดนเซีย เข้าร่วมในการประชุมด้วย ซึ่งเขาเคยกล่าวไว้หลังเสร็จสิ้นพิธีเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 พ.ค.)ว่า เป้าหมายระยะสั้นอันดับแรกๆ ของเขา รวมถึง การทำให้เงินรูเปียะห์แข็งค่าขึ้น

อินโดนีเซียขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 4 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight