World News

เกาหลีเหนือยืนยัน ‘ผู้นำคิม’ สั่งการเองทดสอบขีปนาวุธ

เกาหลีเหนือยืนยันผ่านทางสื่อของรัฐบาลว่า “คิม จอง อึน” ประธานประเทศเป็นผู้ดูแลการทดสอบยิงขีปนาวุธ เพื่อทดสอบชิ้นส่วนต่างๆ ของจรวด

aa Cover iss492mpkj8bbr8fg1dsq0e9a1 20170514161756.Medi

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (5 พ.ค.)ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้มีคำสั่งให้ยิงขีปนาวุธระยะสั้นจำนวนหนึ่ง จากแหลมโฮโด ไปยังทะเลญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้ของประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความ เชื่อว่านายคิม ตระหนักอย่างเต็มที่ถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจอันยิ่งใหญ่ของเกาหลีเหนือ จะไม่ทำลายเส้นทางที่จะไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น

เขาบอกด้วยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรู้ดีว่ามีเขายืนเคียงข้าง และไม่อยากทำลายคำสัญญาที่ให้ไว้กับเขา

dddddddd

เคซีเอ็นเอ รายงานด้วยว่า นายคิมได้ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องป้องกันอธิปไตยทางการเมือง และความยั่งยืนของเศรษฐกิจแบบพึ่งตัวเองของประเทศ ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับภัยคุกคาม และการรุกราน

เป้าหมายของการยิงขีปนาวุธดังกล่าว เป็นการทดสอบฐานยิงขีปนาวุธพิสัยไกลขนาดใหญ่ เพื่อตรวจสอบถึงความสามารถในการทำงาน และความแม่นยำในการยิง

ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังบอกให้กองทัพจำให้ขึ้นใจด้วยว่า เรื่องจริงที่สุดก็คือ มีแต่อำนาจที่แข็งแกร่งเท่านั้น ที่จะรับประกันถึงการเกิดสันติภาพ และความมั่นคงที่แท้จริงได้

missile test

ทั้งนี้ เป็นที่เชื่อกันว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลสหรัฐ ที่จะให้เดินหน้าเจรจานิวเคลียร์ต่อไป หลังเมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือประกาศว่า ได้ดำเนินการทดสอบในสิ่งที่อธิบายว่าเป็นอาวุธนำทางยุทธวิธีแบบใหม่

Avatar photo