Business

เข้มตรวจสอบสินค้า‘ก่อน-หลัง’รับ อย.-เพิ่มบทลงโทษ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเครื่องหมาย อย.” สำรวจระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤษภาคม 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ จำนวน 1,251 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเครื่องหมาย อย.

นิด้าโพล อย.

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการอ่านเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. ในการเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่  71.78% ระบุว่า “อ่าน” เครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. รองลงมา  27.98% ระบุว่า “ไม่อ่าน” เครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. และ 0.24% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

“ไม่เชื่อมั่น” อย.42%

ด้านความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. หลังจากที่มีกระแสข่าวการจับกุมผลิตภัณฑ์ที่มีการสวมเลขทะเบียน อย. รวมถึงการใช้เครื่องหมาย อย. ปลอมจำนวนมาก

นิด้าโพล อย.

พบว่าประชาชนส่วนใหญ่  56.12% ระบุว่า มีความเชื่อมั่น เพราะ อย.เป็นองค์กรที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบความปลอดภัย เชื่อถือได้ มีการจัดตั้งมานานแล้วขณะที่บางส่วนระบุว่า ปัญหาเกิดจากผู้ประกอบการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รองลงมา  42.21% ระบุว่า ไม่มีความเชื่อมั่น เพราะ อย. ขาดความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้า และ 1.68% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

44.6% ชี้เป็นปัญหาที่ค่อนข้างรุนแรง

สำหรับระดับความรุนแรงของปัญหาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ พบว่าประชาชน 25.9% ระบุว่าเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมาก , สัดส่วน 44.6% ระบุว่า เป็นปัญหาที่ค่อนข้างมีความรุนแรง , จำนวน 25.9% ระบุว่า เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยมีความรุนแรง , ขณะที่  2.16% ระบุว่า เป็นปัญหาที่ไม่มีความรุนแรงเลย และ 1.44% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

“คนดัง”โฆษณาสินค้าช่วยตัดสินใจซื้อ

เมื่อถามถึงการที่ให้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาขายสินค้า มีส่วนช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นดูมีความน่าเชื่อถือและตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นหรือไม่ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่  65.71% ระบุว่า มีส่วนช่วย เพราะ เป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดแรงจูงใจ และความมั่นใจในการเลือกซื้อ

นิด้าโพล อย.

รองลงมา  32.93% ระบุว่า ไม่มีส่วนช่วย เพราะ ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ราคา ความพึงพอใจ ความต้องการของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้อ ขณะที่บางส่วนระบุว่า มุ่งเน้นที่เครื่องหมาย อย. มากกว่า และ1.36% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 เข้มตรวจสอบ“ก่อน-หลัง”รับเครื่องหมาย อย.

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงแนวทางในการแก้ปัญหาการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  54.2% ระบุว่า เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบทั้ง ก่อน–หลัง กับสินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย อย. รองลงมา 34.05% ระบุว่า เพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับผู้กระทำผิด

นิด้าโพล อย.

สัดส่วน  33.89% ระบุว่า เพิ่มหน่วยงานของภาครัฐเข้ามากำกับดูแลการคุ้มครองผู้บริโภค,  32.37% ระบุว่า เพิ่มมาตรการควบคุมการโฆษณาที่เกินจริงรวมถึงการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการโฆษณา, 27.1% ระบุว่า เพิ่มบุคลากรให้เพียงพอต่อการตรวจสอบมาตรฐานของสินค้า,  0.8% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ เพิ่มช่องทางในการตรวจสอบเลข อย. เช่น มีแอพพลิเคชันสำหรับตรวจสอบเลข อย. ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ และ 2.24% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight