Startup

Fixzy เซอร์วิสตอบโจทย์ชนชั้นกลางดันสตาร์ทอัพโต

จากความต้องการแก้ปัญหางานซ่อมแซมและดูแลรักษาบ้าน ที่สร้างความยุ่งยากของคนมีบ้าน พร้อมเป็นช่องทางให้ “กลุ่มช่าง” เข้าถึงลูกค้า ผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสตาร์ทอัพ Fixzy (ฟิกซิ) ในปี 2557 ผู้ให้บริการแอพและเว็บไซต์ บริการเรื่องช่างสำหรับงานซ่อมแซมที่อยู่อาศัยรายแรกของไทย เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถหาช่าง ที่มีคุณภาพมาตรฐานในราคาเหมาะสม

Fixzy
รูปเฟซบุ๊ก Fixzy

การใช้งานแอพ Fixzy สามารถกดเลือกประเภทของปัญหา ที่มีหมวดหมู่หลัก ระบบน้ำ ระบบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า  โครงสร้าง บริการและซ่อมบำรุง  และเบ็ดเตล็ด เช่น การดูแล ปรับแต่งที่อยู่อาศัย โดยแอพจะเปิดให้ผู้ใช้แจ้งรายละเอียดของปัญหา จากจะมีช่างตอบรับงานเข้ามา เพื่อให้ผู้ใช้กดเลือกได้ตามต้องการ

ผู้ใช้บริการสามารถเลือกช่างได้จากลิสต์รายชื่อที่มีรูปถ่ายหน้าตาช่าง พร้อมเรตติ้งการประเมินจากลูกค้ารายก่อนๆ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ สำหรับช่วยในการตัดสินใจด้วย

 ‘ฟิกซิ’บริการช่างใกล้บ้าน

รัชวุฒิ พิชยาพันธ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Fixzy กล่าวว่า Fixzy เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่เข้ามาแก้ปัญหาการติดตั้ง ดูแล ซ่อมแซม อุปกรณ์ต่างๆ ภายในที่อยู่อาศัย ทำให้ทุกคนมีช่างอยู่ใกล้บ้าน  ช่วยลดปัญหาการกำหนดราคาซ่อมหน้างาน  ผู้ใช้บริการได้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้าน และให้บริการในเวลาที่ผู้ใช้บริการกำหนด

 Fixzy
รัชวุฒิ พิชยาพันธ์

บริการของ Fixzy หากมองในฝั่ง “เจ้าของบ้าน” จะได้รับการดูแลรักษาบ้านที่ดี ส่วน “กลุ่มช่าง” ที่อยู่ในแพลตฟอร์ม Fixzy ใช้เป็นช่องทางในการรับงาน พร้อมกันนี้ยังได้รับการพัฒนาทักษะการทำงานแต่ละด้านจาก Fixzy เพื่อประสิทธิภาพพร้อมทำงานให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ Fixzy ยังทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อดูแลบริการหลังการขายในโครงการที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประกอบการ  ทั้งเจ้าของโครงการ, ผู้ให้บริการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย รวมไปถึงนิติบุคคลต่างๆ  ซึ่งถือเป็นอีกก้าวในการพัฒนาด้าน  Property Technology ในกลุ่มอสังหาฯ

การทำงานร่วมกันดังกล่าว เพื่อช่วยกลุ่มอสังหาฯ โฟกัสยอดขายเป็นหลัก ส่วนบริการซ่อมแซม ดูแลรักษาที่อยู่อาศัย  Fixzy จะเข้ามารับผิดชอบแทน ปัจจุบันบริการครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมทั้งต่างจังหวัด เช่น  นครราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่

สตาร์ทอัพด้านบริการ‘น่าลงทุน’

ธุรกิจของ Fixzy เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับบริการดูแลซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ดังนั้นการเติบโตจึงไม่อิงกับภาวะเศรษฐกิจ โดยอิงกับจำนวนประชากร กำลังซื้อ และจำนวนบ้านที่เพิ่มขึ้น เพราะว่าที่อยู่อาศัย ไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ก็ต้องมีการดูแลซ่อมแซม เมื่อถึงช่วงเวลาที่จะต้องซ่อม  แม้จะขึ้นอยู่กับเงินที่มีในกระเป๋าในช่วงเวลาต่างๆ ก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องซ่อมแซมอยู่ดี!!

มองว่าสตาร์ทอัพ ที่เกี่ยวกับธุรกิจบริการ ยังน่าลงทุน แต่ต้องไม่สู้ด้วยราคา มุ่งแข่งขันด้วยนวัตกรรมและการบริการเป็นหลัก

ตัวอย่างธุรกิจ Fixzy ด้านบริการล้างแอร์ แม้การแข่งราคาในตลาดอยู่ที่ราคา 300 บาท แต่เซอร์วิสของ Fixzy อยู่ที่ 600 บาท  ซึ่งพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นถึงบริการและนวัตกรรมที่แตกต่างและคุณภาพที่ดี จึงมีลูกค้าใช้บริการต่อเนื่องแม้ราคาจะสูงกว่าตลาดก็ตาม

Fixzy
รูปเฟซบุ๊ก Fixzy

สำหรับ Fixzy ถือเป็นสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและการให้บริการ ที่เข้ามาจับคู่ระหว่าง “ซัพพลายและดีมานด์” การทำงานปีแรกๆ ปัญหาจึงอยู่ที่ความน่าเชื่อถือของธุรกิจ เพราะการติดต่องานกับบริษัทขนาดใหญ่ และดูแลบ้านที่มีมูลค่าสูง ความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องที่สำคัญ  วันนี้ Fixzy ก่อตั้งมา 4 ปี  เซอร์วิสที่สร้างความพอใจให้ลูกค้า ทำให้วันนี้ แบรนด์ได้รับความน่าเชื่อถือในตลาด ทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและพันธมิตรผู้ประกอบการอสังหาฯ

มุ่งเซอร์วิสตอบโจทย์ชนชั้นกลาง  

รัชวุฒิ มองว่าในยุคนี้ สตาร์ทอัพ ยังมีโอกาสเติบโตได้ แม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น เพราะยังมีบริการอื่นๆ ที่น่าลงทุนอีกหลายด้าน ที่คนไทยยังต้องการเซอร์วิสเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิต และเทคโนโลยี AI ก็ช่วยไม่ได้

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “ชนชั้นกลาง” ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานที่มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทต่อเดือน เป็นกลุ่มที่มีปากมีเสียงมากขึ้นและสร้างเม็ดเงินให้กับธุรกิจต่างๆ สูงสุด

Fixzy
รูปเฟซบุ๊ก Fixzy

พฤติกรรมของกลุ่มคนชนชั้นกลาง จะมีความอินเทรนด์ มีการเปรียบเทียบการใช้สินค้าหรือบริการต่างๆ  ไม่เชื่อการโฆษณาสื่อสารของแบรนด์ แต่เชื่อการบอกต่อของคนที่เคยใช้สินค้าและบริการมาก่อน เช่น คนใกล้ตัว เพื่อน  หากสตาร์ทอัพให้บริการที่สร้างความพึงพอใจในกลุ่มนี้ได้ ก็มีโอกาสเติบโตได้

โอกาสการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพ อยู่ที่การเข้าไปแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับคนชนชั้นกลาง ที่เป็นฐานกำลังซื้อกลุ่มใหญ่สุดของประเทศ

นอกจากนี้มองว่า “นวัตกรรม” เป็นอีกปัจจัยที่สร้างโอกาสการเติบโต แต่สุดท้ายต้องกลับมาที่ core business ว่าธุรกิจให้บริการด้านใด โดยต้องให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูลทุกตัว เพื่อนำดาต้าที่ได้มาพัฒนาระบบหลังบ้านและเซอร์วิสต่างๆ เพราะสุดท้ายแล้วจุดแข็งของ Fixzy คือระบบหลังบ้าน  ที่จะมีข้อมูลจากผู้ใช้บริการผ่านแอพ ซึ่งสามารถนำดาต้าต่างๆ มาวิเคราะห์และพัฒนาเซอร์วิสกับลูกค้าได้ดีขึ้น

Fixzy
Fixzy

Avatar photo