World News

มาเลย์ปล่อยตัว สาวเวียดนามผู้ต้องหาสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือ

หญิงเวียดนาม ผู้ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรม “คิม จอง นัม” พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำมาเลเซียแล้วในวันนี้ (3 พ.ค.) ปิดฉากกระบวนการทางกฎหมายในคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นอย่างโจ่งแจ้งกลางสนามบิน หลังจากที่เธอโดนควบคุมตัวมานาน 2 ปี

Doan Thi Huong

คิม จอง นัม ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตัวเก็งที่จะเป็นทายาทสืบต่ออำนาจการปกครองเกาหลีเหนือ เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษ ขณะที่รอขึ้นเครื่องบินอยู่ที่สนามบินกัววลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560

เหตุฆาตกรรมดังกล่าวกลายเป็นข่าวพาดหัวดังทั่วโลก และทำให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตขึ้น จากการที่เกาหลีใต้ กล่าวหารัฐบาลเปียงยางว่า วางแผนฆาตกรรมดังกล่าวต่อคิม จอง นัม ที่ลี้ภัยอยู่นอกประเทศมานานหลายปี และวิจารณ์การปกครองประเทศของครอบครัวตัวเองมาโดยตลอด

ดอน ถิ ฮวง และซิติ อิสยาห์ หญิงเวียดนาม และอินโดนีเซีย โดนจับกุมหลังภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นภาพพวกเธอที่เดินเข้าไปหาคิม จอง นัม แต่ทั้งคู่ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่รู้เห็นเรื่องนี้ โดยอ้างว่าถูกหลอกให้เข้าไปตบหน้าเหยื่อ จากบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ที่บอกว่า เป็นการกลั่นแกล้งกันสำหรับการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ซึ่งบุคคลต้องสงสัยกลุ่มนี้ได้เดินทางออกจากมาเลเซียทันที หลังเกิดการลอบสังหาร

ทางการมาเลเซียดำเนินคดีต่อหญิงสาวทั้งคู่ ก่อนที่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อัยการมาเลเซียจะยกฟ้องข้อกล่าวหาฆาตกรรมต่ออิสยาห์ หลังรัฐบาลอินโดนีเซียดำเนินการกดดันทางการทูตอย่างหนัก และได้ปล่อยตัวเธอกลับประเทศ

จากนั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา อัยการมาเลเซียก็ได้ยกเลิกข้อกล่าวหากับฮวง ที่ยอมรับผิดในข้อกล่าวหา เป็นต้นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีโทษเบาลงมา และแจ้งให้ฮวงรับทราบว่า เธอจะได้รับการปล่อยตัวในเดือนพฤษภาคม เมื่อรับโทษหมดแล้ว

หลังจากที่โดนจับกุมมานานกว่า 2 ปี เมื่อเวลาประมาณ 7.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ฮวง วัย 30 ปี อดีตพนักงานร้านทำผม ก็ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำที่ตั้งอยู่นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์

เมื่อได้รับอิสรภาพเธอได้เดินทางไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในปุตราจายา เพื่อดำเนินการจัดการเอกสาร ก่อนที่จะเดินทางกลับเวียดนามในเย็นวันนี้

Avatar photo