Politics

ท่ามกลางกระแสข่าวลือ! ‘วาสนา นาน่วม’ เล่าถึง ‘อำพน กิตติอำพน’

‘วาสนา นาน่วม’ เล่าถึง ‘อำพน กิตติอำพน’ ท่ามกลางกระแสข่าวลือ “นายกรัฐมนตรีคนนอก”

วาสนา ดร.กบ5
“วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Wassana Nanuam” ระบุว่า “แค่ ถ้า……!!!! นะ”

นี่ถ้า…. “ดร.กบ” อำพน กิตติอำพน กลับสู่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง !?? แต่ในฐานะ “นายกรัฐมนตรีคนนอก” หรือ “นายกฯพิเศษ” ….นักข่าวเราคงได้ เห็น “บัวสวรรค์” ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงาน นายกฯ และ บนโต๊ะใหญ่ ประชุม ครม….ตลอด แน่ เพราะตอนเป็น เลขาฯครม. และ ผอ.PMDU-Prime Minister Delivery Unit ยุครัฐบาล คสช. นั้น “ดร.กบ” นำดอกบัวสวรรค์ มาประชุม ครม. ด้วยเสมอๆ….. ดร.กบ บอกว่า มองแล้วสดชื่น แถม “นายกฯบิ๊กตู่” ก็ชอบ….

แล้วคงจะได้เห็น ทีมติดตาม “นายกฯกบ” แต่งตัวเป็นทีม เพราะตอน ดร.กบ อยู่ทำเนียบฯ ทีมติดตาม ที่เป็นน้องผู้หญิง 2 คนจะแต่งตัวประหนึ่งคู่แฝด ใส่เสื้อไทยๆ ผ้าไหม สี ทรง เหมือนกัน กระโปรงสีเดียวกัน เดินถือเอกสารสำคัญ เดินตาม เข้าประชุม ครม… “ดร.กบ” ให้เหตุผลว่า การแต่งตัว สัมพันธ์กับเขาเข้าถึงเอกสาร ชั้นความลับ เพื่อให้เป็นที่สังเกตุได้ง่าย….

แถมนักข่าวเรา คงจะได้ ใกล้ชิด “นายกฯกบ” มากขึ้น…..เพราะ ตอนอยู่ทำเนียบฯ ดร.กบ ก็เข้ามาพูดคุยทักทาย นักข่าว เสมอๆ ยิ้มแย้มแจ่มใส แม้แต่นั่งยองๆกับพื้น ก็คุย…..

ช่วงท้ายๆ ก่อนเป็น องคมนตรี “ดร.กบ” หันมาออกกำลังกาย ด้วยการเดิน โดยใส่นาฬิกาที่วัดพลังงาน และจำนวนก้าวเดินได้ ….จน ดร.กบ เดินทั่วทำเนียบฯ ด้วยรอยยิ้ม สุด แจ่มใส แวะมาหานักข่าวถึงในรังนกกระจอก

แต่ทว่า ชื่อ “ดร.กบ” อำพน กิตติอำพน….สะพัดออกมา ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมแล้ว …พร้อมๆกับชื่อ องคมนตรีหลายท่าน ….ก่อนที่ นายเทพไท เสนพงศ์ แกนนำ ปชป. และ นายไทกร พลสุวรรณ จะเสนอ เป็นนายกฯคนนอก เมื่อช่วงสงกรานต์ เสียอีกแถม ในเวลานี้ ยังมีชื่อ บุคคล ที่เป็นพลเรือน บางท่าน ที่ทำงานสำคัญ มีชื่อ เป็นนายกฯคนนอก ออกมาอีกด้วย ไม่ใช่แค่ชื่อ “ดร.กบ”

วาสนา ดร.กบ3
ภาพจากเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam

ทั้งหมดนี้ ถูกมองว่า เป็นการปล่อยข่าว สกัดนายกฯบิ๊กตู่ สร้างความหวั่นไหวแต่ไม่อาจมีใครหยั่งรู้ หรอกว่า สถานการณ์ จะนำไปสู่ การมี “นายกฯคนนอก” หรือ “นายกฯพิเศษ” หรือไม่….นายกฯคนนอก ที่โหวต ตามรัฐธรรมนูญ ได้

แต่หากเป็น สถานการณ์ ปกติ “บิ๊กตู่” พลเอกประยุทธ์ และทีมพรรคพลังประชารัฐก็คงพยายามทุกวิถีทางที่จะจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แม้เสียงปริ่มน้ำ ก็ตาม….. แบบว่า ไปตาย เอาดาบหน้า ….จะยุบสภา หรือ เกิดวิกฤติ เกิดจลาจล จนนำไปสู่ สถานการณ์พิเศษ และการมา ของ “นายกฯพิเศษ” ก็เป็นอีกสถานการณ์หนึ่ง ค่อยว่ากัน

แต่หาก 8 พฤษภาคมนี้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์ยังเป็นปกติ พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังคงเป็นแกนนำ ตั้งรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ ก็ยังคงมีโอกาสที่จะเป็น นายกฯอยู่ แม้เก้าอี้จะไม่มั่นคงนักก็ตาม

ยกเว้น เสียแต่ว่า ….มีเหตุการณ์ หรือ ปัจจัย ไม่คาดฝัน เกิดขึ้นเอาเป็นว่า เผื่อใจ ไว้สำหรับ ความไม่แน่นอน เป็นดีที่สุด …สำหรับประเทศไทยนักข่าวเล่าถึง “ดร.กบ” กลางกระแสข่าวลือ นายกฯคนนอก ขนาด นายกฯบิ๊กตู่ ยังเปรยเลยว่า “นายกฯเหนื่อย ว่ะ”

  • ทั้งนี้ ดร.กบ : จบประถมศึกษา – มัธยมศึกษา จาก โรงเรียนเซนต์คาเบรียล
  • ปี 2520 ปริญญาตรี สาขาสังคมศาสตร์ ศิลปศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปี 2522 ปริญญาโท Economics Policy and Planning, Northeastern University สหรัฐอเมริกา
  • ปี 2529 ปริญญาเอก Applied Economics, Clemson University, South Coralina สหรัฐอเมริกา
  • เป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
  • ถือเป็นข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งซี 11 นานที่สุด อาวุโสสูงสุด ในบรรดาข้าราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง ยาวถึง 12 ปี ทำงานให้แก่ 7 รัฐบาล 7 นายกรัฐมนตรี
  • ในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำงานให้แก่ 3 นายกรัฐมนตรี ได้แก่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขอบคุณ เฟซบุ๊ค Wassana Nanuam

Avatar photo