Sport

‘วรวิทย์’ เปิดแข่งเรือใบนานาชาติ ‘ท็อป ออฟเดอะ กัฟ รีกัตต้า 2019’

เปิดฉากแข่งขันเรือใบนานาชาติ ‘ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า’ ประจำปี 2562  ชูไฮไลท์แข่ง “เรือใบสำหรับคนพิการ” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมรับเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี ลงแข่งรุ่น “Optimist”

S 6799373

เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) นาวาตรีวรวิทย์ เตชะสุภากูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เป็นประธานเปิดงานแข่งขันเรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า 2562 ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์คลับ จังหวัดชลบุรี ซึ่งในปีนี้ ได้มีการเพิ่มเพิ่มประเภทเรือใหม่ในการแข่งขันคือ ประเภทเรือใบสำหรับคนพิการ (Thailand S\V14 Para Sailing Championship) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเปิดให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 6 – 15 ปี ร่วมลงแข่งเรือใบในรุ่น Optimist ได้

S 6799372

เรือS\V 14 เป็นเรือฟลีทแรกของโลกสำหรับผู้พิการ ซึ่งได้รับการออกแบบขึ้นมาใหม่เป็นการเฉพาะสำหรับผู้พิการ  และไทยเพิ่งจะสั่งต่อเรือขึ้นใหม่จำนวน 8 ลำ ทำจากไฟเบอร์คุณภาพดี เพื่อนำมาสนับสนุนให้นักกีฬาคนพิการได้ใช้ในการซ้อม และเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ ต่อไป ซึ่งเรือลักษณะนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการช่วยเหลือดูแลกันของคน 2 คนในเรือ ซึ่งอาจจะเป็นผู้พิการทั้ง 2 คน หรืออาจจะมีคนปกติรวมอยู่ด้วย

S 6799377

การแข่งขันครั้งนี้ ที่จะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ มีนักกีฬาเรือใบคนพิการ ที่เป็นคนไทย 7 คนเข้าร่วมการแข่งขันโดย 2 คน เคยไปแข่งในต่างประเทศแล้ว ส่วนอีก 5 คน เป็นนักกีฬาที่เข้าแข่งขันในระดับนานาชาติครั้งแรก

S 6799371

นอกจากนี้ การแข่งขันท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้าในปีนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงการตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อม  มีการลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง  ไม่นำวัสดุเครื่องใช้ที่ทำจากพลาสติกขึ้นไปบนเรือ เช่น แก้วน้ำพลาสติก ถุงพลาสติกที่ใช้ใส่กล่องข้าว ขวดน้ำดื่มพลาสติก เลิกแจกหลอดดูดน้ำฯลฯ แต่จะแจกถุงขยะให้ไปใช้บนเรือ แล้วเก็บขยะขึ้นมาทิ้งบนฝั่ง เพื่อไม่ให้ทิ้งหรือ เพิ่มขยะในทะเลอีก  ทั้งยังมีการแจกถุงผ้าให้กับนักกีฬา และผู้เข้าร่วมงานด้วย

S 6799376

Avatar photo