Economics

หวั่นการเมือง! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นเดือนเม.ย.ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. อยู่ที่ 79.2 ต่ำสุดในรอบ 16 เดือน หวั่นเสถียรภาพทางการเมือง

ธนวรรธน์ พลวิชัย25623

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนเมษายน อยู่ที่ 79.2 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 80.6 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2561

ทั้งนี้ สาเหตุที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลง เนื่องจากผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมือง, กังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวช้า และกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนัก ประกอบกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวในปัจจุบัน

ขณะที่ดัชนีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และปรับลดลงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 58 เดือน โดยปรับลดลงมาอยู่ที่ 75.6 จาก 80.5 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง โดยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะส่งผลทำให้ความเชื่อมั่นดีขึ้นแน่นอน แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เกิดการเลือกตั้งเป็นโมฆะ จัดตั้งรัฐบาลได้ยาก อาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่น หรืออาจรุนแรงไปถึงจีดีพี อาจต่ำกว่า 3.5%

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.efinancethai.com และภาพจาก www.utcc.ac.th

Avatar photo