General

‘กรมสุขภาพจิต’ เปิด 6 เคล็ดลับเติมพลังใจวัยทำงาน!

กรมสุขภาพจิต แนะนำเคล็ดลับ 6 ข้อ เติมพลังให้วัยทำงาน ทั้งพลังใจ พลังกาย พลังสติ พลังความคิด พลังในการปรับตัว และพลังชีวิต เพื่อให้ทำงานอย่างมีความสุข

วันหยุดแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2562 กำลังสิ้นสุดลงแล้ว พรุ่งนี้เหล่าวัยทำงานต้องกลับมาเริ่มต้นทำงานกันใหม่ หลายคนทั้งต้องทำงาน และต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคนานาประการ อาจกำลังท้อแท้ ทำอย่างไรให้เดินต่อกันไปได้ กรมสุขภาพจิต ให้คำแนะนำ สร้างพลังวัยทำงาน ต่อสู้ชีวิต 6 ข้อ ไว้เป็นคาถาให้กำลังใจ ดังนี้

adult 2449725 640

1. เติมพลังใจ ด้วยการฝึกมองโลกในแง่ดี เพราะเมื่อมีทัศนคติที่ดี ทุกอย่างก็จะดีตามไปด้วย และต้องหมั่นสร้างกำลังใจให้ตัวเอง และผู้อื่น จะทำให้มีความสุข และสนุกกับการทำงาน

running 573762 640

2. เติมพลังกาย โดยการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการมีสุขภาพกายดี จะส่งผลให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีการเรียนรู้ และมีความจำที่ดี

3. เติมพลังสติ การมีสติต่อทุกเรื่องราว จะทำให้มีการตัดสินใจที่ดี รู้จักที่จะทำ หรือพูดในเวลาที่เหมาะสม สามารถลงมือทำ สิ่งต่างๆ ได้อย่างมีสมาธิ ตลอดจนหาวิธีผ่อนคลายความเครียด และจัดการกับความเครียดได้

hospice 1821429 640

4. เติมพลังความคิด มีหลักคิดในการดำเนินชีวิต และการทำงาน โดยใช้แนวคิด “คิดเป็น คิดดี คิดให้” มีความคิดยืดหยุ่น สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ เรียนรู้ และเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น รู้จักแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นตามความสามารถ รวมทั้งหาโอกาสทำประโยชน์ต่อสังคม

5. เติมพลังในการปรับตัว รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ สามารถปรับตัวได้กับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม

adventure 1868817 640

6. เติมพลังชีวิต โดยหาสิ่งที่ชอบ และทำในสิ่งนั้น เพราะความชอบของคนเรานั้นแตกต่างกัน การได้ทำในสิ่งที่ชอบ หรือกิจกรรมที่ชอบ เปรียบเสมือนเติมเต็มกำไรให้กับชีวิต เช่น การทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัว การไปท่องเที่ยว อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ฯลฯ ทำให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างสดชื่น และสร้างสมดุลให้กับชีวิต

นพเกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งคนในวัยทำงานเต็มไปด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ ปัญหา อุปสรรคต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาให้ต้องเผชิญ อาจทำให้หมดพลัง เกิดความเครียด และท้อแท้ตามมาได้ ดังนั้น หากมีการเติมพลังที่ดี จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ฟื้นคืน กลับมามีพลังในการทำงาน อีกทั้งทำให้สามารถฝ่าฟันต่อปัญหาอุปสรรค ตลอดจนสามารถหาวิธีแก้ไข และมีทางออกที่ดีได้ จึงฝาก 6 เคล็ดลับเป็นพลังใจให้วัยทำงาน เป็นเครื่องมือใช้ต่อสู้ชีวิต

Avatar photo