POLITICS-GENERAL

อัดความรู้สุขภาพแรงงาน! ป้องกันอันตรายจากการทำงาน-ฆ่าตัวตาย

กรมควบคุมโรค รณรงค์ป้องกันอันตราย และโรค “คนทำงาน” รวมถึงแก้ปัญหา “ฆ่าตัวตาย” จากปัญหาสุขภาพ และเศรษฐกิจ เดินสายประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ดูแลสุขภาพวัยแรงงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อให้ประชากรกลุ่มวัยทำงานมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และนำความรู้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสม

หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานข้อมูลปี 2561 พบว่า ปัจจุบันในประเทศไทย มีประชากรวัยแรงงานจำนวนประมาณ 56 ล้านคน เป็นผู้มีงานทำประมาณ 38 ล้านคน คิดเป็น 68.3 %

โดยมีสถิติการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เนื่องจากการทำงาน จำแนกตามความรุนแรง และสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตราย ในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 86,278 ราย เสียชีวิตรวม 570 ราย จำนวนนี้เป็นการเสียชีวิต ที่มีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมจากการทำงานจำนวน 15 ราย นอกจากนี้ ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ยังพบว่าปัญหาสุขภาพจิตวัยทำงาน ยังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะ “การฆ่าตัวตาย” 

ชลบุรี 7

วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษาภาคม 2562  กรมควบคุมโรคจึงได้จัดทำโครงการณรงค์ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกับจังหวัดชลบุรี ผ่านกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยแรงงานจากโรคร้ายๆ วัยทำงาน ที่ศูนย์การค้าโรบินสัน lifestyle จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ใช้แรงงานอยู่จำนวนมาก

ชลบุรี 9

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างความรอบรู้เรื่องการป้องกัน และส่งเสริมสุขภาพในประชากรกลุ่มวัยทำงาน ให้ปลอดภัยจากโรค และภัยสุขภาพ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการทำงาน และสภาพแวดล้อมการทำงาน

พร้อมกับกระตุ้นส่งเสริมให้คนวัยแรงงานมีสุขภาพดี สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน อาทิ จังหวัดชลบุรี ภาคเอกชน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ชลบุรี 3

ด้าน เรือโทศตวรรษ อนันตกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี เห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชนกลุ่มวัยทำงาน โดยได้เน้นย้ำให้ทุกสถานประกอบการ ตลอดจนทุกองค์กรให้ความสำคัญในการป้องกัน และส่งเสริมสุขภาพของแรงงาน และการจัดการสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม ให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิพื้นฐานของผู้ใช้แรงงานที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ในทุกด้าน

Avatar photo