Economics

รฟท.คาด ต.ค. 63 ได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงแน่!!

สายสีแดง2

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน และรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดถึงระหว่างลงพื้นที่บริเวณก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า การก่อสร้างโครงการคืบหน้าไปมากคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนตุลาคม 2563 โดย ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้ง 2 บริษัทลูก เพื่อมาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และบริษัทลูกที่จะมาบริหารสินทรัพย์ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยคาดว่าจะขออนุมัติคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.ได้ในการประชุมวันที่ 21 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทที่จะมาเดินรถนั้นจะเสนอขอให้มีการอัพเกรดหรือยกระดับบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้เดินรถไฟฟ้แอร์พอร์ตเรลลิงค์ เนื่องจากหลังโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินแล้วเสร็จ โครงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ต้องโอนไปอยู่ในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) และจะต้องยุบทิ้งบริษัทนี้ รฟท จึงมีแนวคิดอัพเกรดบริษัทดังกล่าวแทนการตั้งบริษัทใหม่ พร้อมกับจะขอโอนบุคลากรมาด้วย พร้อมกันนี้จะขอเงินประเดิมประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเงินดังกล่าวอาจจะมาจากการกู้ยืมก็ได้ ทั้งนี้หากบอร์ดอนุมัติก็จะสรรหาซีอีโอใหม่ต่อไป

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงนััน จากการศึกษาล่าสุดจะอยู่ที่ 14-45 บาท หรือเฉลี่ยตลอดสายที่ 38 บาทคาดว่าช่วงปีแรกจะมีผู้โดยสารประมาณ 50,000 คน และจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ 5 น่าจะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนคน และคาดว่าจะทำกำไรได้ในปีที่ 6 หรือปีที่7

นอกจากนี้ รฟท.ได้เสนอขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงออกไปอีก 3 เส้นทางคือ ตลิ่งชัน-ศิริราช, ตลิ่งชัน-ศาลายา และรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท ไปยังสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ซึ่งหากบอร์ด สศช.อนุมัติก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK