Politics

‘พี่ศรี’ เตรียมบุก ‘กกต.’ วันนี้จัดหนัก ‘พลังประชารัฐ-เพื่อไทย’

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง “กกต.” วันนี้ เตรียมจัดหนัก “พลังประชารัฐ-เพื่อไทย” ปมถือหุ้นสื่อ พร้อมพ่วงกรณี “สนธิรัตน์”

ศรีสุวรรณ 3

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (1 พ.ค.62) สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตรวจสอบการเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบยืนยันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิ ทะเบียนนิติบุคคล รวมถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนจำกัดแล้ว พบว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง และว่าที่ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จำนวนหนึ่ง มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561

นอกจากนั้น ยังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากเพื่อขอให้ยื่นคำร้องตรวจสอบและวินิจฉัยเอาผิดกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐและหาเสียงให้กับพรรคพลังประชารัฐที่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี โดย สัญญาว่าจะเพิ่มเงินบัตรคนจน เข้าข่าย “เสนอให้ สัญญาว่าจะให้” อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 73(1) และหรือ (2) ประกอบมาตรา 158 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561หรือไม่ด้วย โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องที่สำนักงาน กกต. ในวันนี้ (1 พ.ค.62) เวลา 10.00 น.

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK