Business

แกะรอยบิ๊กอสังหาฯ ขนเงินลงทุนนอก

 

999 01

บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย มีหลายรายที่ขยายการลงทุนไปต่างประเทศ บางรายเดินหน้าต่อเนื่อง ขณะที่บางรายต้องปรับแผนเพราะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย The bangkok Insight รวบรวมข้อมูลการลงทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทย ที่ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ สะท้อนโอกาสและอุปสรรคที่ต่างกัน

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อปี 2553 บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ได้เข้าไปพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ 2 แห่ง ที่มัลดีฟ และอินเดีย แต่ปัจจุบันได้หยุดดำเนินการแล้ว

พฤกษาลุยมัลดีฟส์-อินเดียก่อนหยุดตปท.

ที่ผ่านมาพฤกษาได้ลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในมัลดีฟส์ เมืองเชนไน และมุมไบ ประเทศอินเดีย รวมมูลค่าโครงการ 7,800 ล้านบาทmaldive update

พฤกษาได้ร่วมพิธีลงนามในข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในมัลดีฟส์ กับ เฮ้าส์ซิ่ง ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น (HDC) รัฐวิสาหกิจของมัลดีฟส์ โดยร่วมจัดตั้ง บริษัท พฤกษา เอชดีซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัดขึ้น ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น ฝ่ายพฤกษา 80% และ HDC 20% เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 5 ชั้น จำนวน 2,400 ยูนิต บนเกาะมาเล่ และเกาะฮูลูมาเล่ มัลดีฟส์ มูลค่าโครงการรวม 4,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในอินเดียอีก 2 โครงการ โดยบริษัท พฤกษา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ บริษัท พฤกษา โอเวอร์ซีส์ จำกัด ได้ลงนามข้อตกลงสัญญาร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเมืองเชนไน กับบริษัท Mohan Mutha Exports Pvt. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ในเมืองเชนไน แต่ปัจจุบันได้หยุดดำเนินโครงการในต่างประเทศแล้ว

ศุภาลัยเปิด 4 โครงการออสเตรเลียลุยต่อ

ด้านบมจ.ศุภาลัย ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย 4  โครงการ เป็นโครงการบ้านพักริมทะเล 1 โครงการ และโครงการจัดสรรที่ดิน 3 โครงการ ใช้เงินร่วมลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ทุกโครงการได้การตอบรับเป็นอย่างดีมียอดขายเกินเป้าที่ตั้งไว้ ด้วยยอดขายรวม 4,300 ล้านบาท

photo 1 Small

4 โครงการที่ศุภาลัยร่วมลงทุนในออสเตรเลีย ประกอบด้วย

  • Arcadia ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ในทำเลที่แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
  • Arena ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ติดอ่างเก็บน้ำ ใกล้เมือง แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
  • Rippleside/ Balmoral Quay ร่วมลงทุนกับ BMA Property Advisory Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการบ้านพักริมทะเลขนาด 80 ยูนิต ติดสวนสาธารณะ และมีท่าจอดเรือมากกว่า 180 ลำ
  • Fyansford ร่วมลงทุนกับ Innovation Construction and Development Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน เหมาะสำหรับเป็นบ้านอยู่อาศัยและพักตากอากาศ

นอกจากออสเตรเลียแล้ว ศุภาลัยยังมีแผนจะขยายการลงทุนในประเทศอื่นๆ ด้วย โดยได้เข้าไปศึกษาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ช่วงปลายปี 2555 และได้ลงทุนกว่า 850 ล้านบาทในกลางปี 2556 ซื้อ Petron Megaplaza อาคารสำนักงานเกรดเอในย่านเมกาติใจกลางกรุงมะนิลา

ประเทศอื่นๆ ที่ศุภาลัยเข้าไปศึกษาการลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึง กัมพูชา อินโดนีเซีย เมียนมา และศรีลังกา ซึ่งบริษัทยังคงมองหาโอกาสลงทุนในต่างประเทศต่อเนื่อง

“แลนด์ฯ”บุกซานฟรานฯ เบนเข็มกลับไทย  

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อีกราย คือ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ได้มอบหมายให้บริษัทลูก Land and House U.S.A.,Inc. ดำเนินการหาสินทรัพย์ในการลงทุนในสหรัฐ  ซึ่งมีแผนซื้อโครงการอพาร์ตเมนต์เก่ามาปรับปรุงใหม่ 2 แห่ง ในย่านซันนี่เวล์ล แคลิฟอร์เนีย เป็นทำเลที่อยู่ใกล้แหล่งงาน และสำนักงานใหญ่ของกูเกิล และเฟซบุ๊ก

เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 บริษัทได้เข้าซื้ออพาร์ตเมนต์ มูลค่า 300 ล้านบาท ในซานฟรานซิสโก จำนวน 45 ยูนิต ราคาเช่าตั้งแต่ 1,200-1,700 ดอลลาร์ต่อเดือน

การซื้อโครงการในต่างประเทศของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ยังคงโฟกัสที่อเมริกา ในบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก เนื่องจากเป็นแหล่งจ้างงานของเมือง ที่มีความต้องการจากผู้ซื้อในกลุ่มไวท์คอลลาร์ หรือพนักงานออฟฟิศจำนวนมาก และมีการเพิ่มการลงทุนโดยการซื้ออพาร์ตเมนต์มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท ที่ซิลิคอน วัลเลย์

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เผยว่า จะลดการลงทุนลงในต่างประเทศหันมาลงทุนในประเทศมากขึ้น  เนื่องจากในปัจจุบันมีอสังหาริมทรัพย์ประเภทให้เช่าอยู่ในสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าราว 1.4-1.5 หมื่นล้านบาท

เพอร์เฟค-เอสซี-แสนสิริ-สิงห์เดินสายลุยตปท.

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ได้เปิดตัวคอนโดหรู ยู คิโรโระ มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ชูจุดขายเป็นคอนโดสกีอิน/สกีเอ้าท์แห่งแรกในคิโรโระ รีสอร์ท ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักลงทุนแถบเอเชีย ที่ชื่นชอบการเล่นสกี นับเป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการแรกในต่างประเทศ

Final Ski

“ยู คิโรโระ” สร้างบนพื้นที่ 4 ไร่ มีพื้นที่ตัวอาคาร  14,471 ตารางเมตร จำนวน 108 ยูนิต ขนาดตั้งแต่ 62-267 ตร.ม.ราคาเริ่มต้น 20 ล้านบาท

ขณะที่บมจ.เอสซี แอสเสท เตรียมลุงทนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ  โดยตั้งบริษัทย่อยชื่อ  SC ALPHA Inc. (เอสซี อัลฟ่า อินคอร์ปอเรชั่น) ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านดอลลาร์

ทางด้านบมจ.แสนสิริ ขยายเข้าไปลงทุนคอนโดมิเนียมโครงการ 9 Elvaston Place ในกรุงลอนดอน อังกฤษ เป็นอาคารชุดขนาด 6 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 60-160 ล้านบาท ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือง ซึ่งเป็นย่านที่มีราคาแพงที่สุดของกรุงลอนดอน สามารถขายปิดโครงการไปแล้่ว

ส่วนบมจ.สิงห์ เอสเตท ปัจจุบันได้เข้าไปลงทุนโรงแรมที่อังกฤษ และเมกะโปรเจค Emboodhoo Lagoon ที่มัลดีฟส์ ซึ่งเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่กับรัฐบาล 9 เกาะ ระยะเวลา 50 ปี และสิทธิต่อสัญญาอีก 49 ปี

เฟสแรกพัฒนา 3 เกาะ ลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ในรูปแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย โรงแรม ที่ได้รับความร่วมมือจากฮาร์ดร็อค โฮเทล เข้ามาร่วมพัฒนาธีมโรงแรม เจาะกลุ่มครอบครัว และมีพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ โดยคาดว่าจะลงทุนครบทั้ง 9 เกาะ ภายในปี 2565  รวมงบลงทุนโปรเจคมัลดีฟส์ 2 หมื่นล้านบาท

 

Avatar photo