Digital Economy

‘กสทช.’ แจงมาตรการอุ้ม ‘ทีวีดิจิทัล’ ต้องเป็นผู้ถือใบอนุญาตเท่านั้น

“กสทช.” แจงผู้ที่ได้รับสิทธิ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม ต้องเป็นผู้ถือใบอนุญาตเท่านั้น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงกรณี บริษัทไทยทีวี ได้ทำหนังสือขอทราบรายละเอียดการรับสิทธิช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประกอบการโทรคมนาคม ตามคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ตนได้รับหนังสือของทีวีพูลแล้ว ในการมายื่นหนังสือตนได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า ผู้ที่ได้รับสิทธิมาตรา 44 จะต้องเป็นผู้รับใบอนุญาตเท่านั้น เมื่อบอร์ดบอร์ดกสทช.ได้เพิกถอนใบอนุญาตทีวีพูลไปแล้ว ถือว่าทีวีพูลไม่ได้เป็นผู้รับใบอนุญาตแล้ว

ทั้งนี้ ทีมกฎหมายสำนักงานกสทช.กำลังยกร่างหนังสือเพื่อตอบทีวีพูลกลับไป ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม

ส่วนคดีที่สำนักงานกสทช.ยื่นขออุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครอง ที่มีคำพิพากษาให้ บริษัทไทยทีวี จำกัดมีสิทธิบอกเลิกใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัลได้อยู่ในการพิจารณาของศาลไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้ เพราะจะเป็นการล่วงละเมิดอำนาจศาล อีกทั้งสำนักงาน กสทช.ไม่รับทราบการสู้คดีของทีวีพูลว่าจะทำอย่างไร จึงไม่ขอให้ความเห็นเพราะเป็นเรื่องของทีวีพูล

อย่างไรก็ตาม หากทีวีพูลจะทำหนังสือให้ศาลวินิจฉัยก็เป็นสิทธิของทีวีพูลจะทำได้ สำหรับความคืบหน้าในการยื่นขอรับสิทธิตามมาตรา 44 ขณะนี้ยังไม่มีใครยื่นเรื่องมาคาดว่าน่าจะมีการดำเนินการในช่วงวันที่ 7 , 8 หรือ 10 พฤษภาคม ซึ่งเชื่อว่าจะมีคนมายื่นของรับสิทธิแน่นอนทั้งผู้ประกอบการในธุรกิจทีวีดิจิทัลและโทรคมนาคม

Avatar photo