Politics

มีสูตรเดียว! ‘กกต.’ ยันยึดตามข้อกม.ในการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

“จรุงวิทย์” ยัน “กกต.” มีสูตรเดียวคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นดำเนินคดีกับผู้สมัครทุกรายที่ศาลมีมติมาแล้ว เผยเตรียมส่งคำร้อง “ศรีสุวรรณ” ให้กลุ่มงานสอบสวน กรณีว่าที่ส.ส.อนาคตใหม่ 11 รายถือหุ้นสื่อ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา 2 e1556602527652

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเสนอสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 3 สูตร ให้ กกต. พิจารณานั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการที่สำนักงาน กกต. รวบรวมความเห็นทางสังคมที่มีต่อสูตรคำนวณ เพื่อนำมาพิจารณาหาเหตุและผลว่าทำไมแตกต่างกัน ไม่ใช่การเสนอความเห็นของสำนักงาน กกต. เพื่อให้ กกต. เลือกสูตรใดสูตรหนึ่งอย่างที่มีการเข้าใจกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ มีสูตรเดียวตามข้อกฎหมายเท่านั้น และเป็นอำนาจของ กกต. ที่ต้องคำนวณตามกฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องเลือกสูตรอื่นๆ และสำนักงาน กกต. ก็ไม่ต้องเสนอสูตรให้ กกต. อีก ซึ่งวิธีการคำนวณจะทราบพร้อมกัน เมื่อ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้สมัคร ส.ส. ที่ศาลฎีกาสั่งออกจากการสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต เนื่องจากถือหุ้นสื่อ ซึ่งสำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. พิจารณา เพื่อดำเนินคดีอาญาทุกรายที่ศาลมีคำสั่งแล้ว ไม่ใช่เพียงเฉพาะกับผู้สมัครอนาคตใหม่ จังหวัดสกลนคร ภายหลังศาลฎีกามีคำสั่งเท่านั้น

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อของว่าที่ ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 11 คน นั้น โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างส่งคำร้องให้กลุ่มงานสอบสวนพิจารณาว่ามีข้อมูลเพียงพอหรือไม่ และหากมีเพียงพอก็จะเสนอให้ กกต. ตั้งกรรมการไต่สวนขึ้นมาดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรมการไต่สวนที่จะพิจารณาหลักฐานและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อกรรมการ กกต. และส่งเรื่องให้ศาลดำเนินคดีต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight