World News

‘สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ-จักรพรรดินีมิชิโกะ’ 30 ปีบนบัลลังก์เบญจมาศ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับญี่ปุ่น ด้วยการเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์แรกในรอบ 200 ปี ที่สละราชบัลลังก์ เปิดทางให้ญี่ปุ่นเข้าสู่รัชสมัยใหม่

j19 768x493
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

วันนี้ (30 เม.ย.) ซึ่งจะเป็นวันที่ญี่ปุ่นจัดพิธีสละราชสมบัติของพระองค์อย่างเป็นทางการ “The Bangkok Insight” จะพาย้อนอดีตไปดูเรื่องราวน่าสนใจตลอดระยะเวลา 30 ปีที่พระองค์ประทับอยู่บนบัลลังก์เบญจมาศ โดยมีสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ประทับเคียงคู่ตลอดมา

emper
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

11 3

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ประธานาธิบดีมิคาอิล กอร์บาเชฟ แห่งสหภาพโซเวียต เข้าเฝ้าฯ ที่เรือนรับรองของทางการญี่ปุ่น ในเขตอากาซากะ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2534

12 1

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จพระราชดำเนินด้านพร้อมด้วยประธานาธิบดีหยาง ช่างคุน ของจีน ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ด้านนอกมหาศาลาประชาคม ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2535

queen

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงเต้นรำในงานเลี้ยงการกุศล ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2536

13

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ มีพระราชดำรัส ภายในพิธีต้อนรับ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2537 โดยมีประธานาธิบดีบิล คลินตัน ผู้นำสหรัฐในขณะนั้นยืนอยู่ด้านข้าง

14

สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงปลอบโยนผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ที่ศูนย์พักพิงในเมืองโกเบ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2538 ไม่กี่วันหลังจากที่เมืองทางตะวันตกของญี่ปุ่นแห่งนี้ เผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 7.3

1 4

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงร่วมสนุกกับเด็กๆ ในเนิร์สเซอรี ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2544

15
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงเกี่ยวข้าว ในพิธีเกี่ยวข้าวประจำปี ที่นาข้าวภายในพระราชวังอิมพีเรียล เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2545

16

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ น้อมพระเศียรแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต ที่หน้าผาบันไซ บนเกาะไซปันในทะเลแปซิฟิค ซึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พลเรือน และทหารญี่ปุ่นจำนวนมาก พากันมากระโดดปลิดชีวิตตัวเองบริเวณหน้าผาแห่งนี้ เพื่อไม่ให้ถูกทหารอเมริกันจับเป็นเชลย

17

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงพระสำราญกับการเล่นดนตรี ที่พระราชวังอิมพีเรียล โดยมีซายาโกะ คุโรดะ หรือพระนามเดิม เจ้าหญิงซายาโกะ พระราชธิดาเพียงพระองค์เดียวของทั้ง 2 พระองค์ นั่งอยู่ด้วย

18

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐเข้าเฝ้าที่พระราชวังอิมพีเรียล เมื่อครั้งที่นายโอบาเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ในปี 2551

xi

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชทานพระราชวโรกาสให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเข้าเฝ้า ที่พระราชวังอิมพีเรียล เมื่อครั้งที่นายสีเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ในปี 2551

19

20

ในปี 2554 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จเยี่ยมประชาชน ในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิพัดถล่ม

21

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ มีพระราชกระแสรับสั่ง ในเดือนสิงหาคม 2559 ถึงพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ

This slideshow requires JavaScript.

Avatar photo