Economics

เซฟน้ำ! เลือกสุขภัณฑ์ติด ‘ฉลากประหยัดน้ำ’ ลดใช้ทรัพยากร

กปน. รับรอง 8 ผลิตภัณฑ์จาก 2 บริษัท สแตนดาร์ด-ดัส ผ่านมาตรฐานอุปกรณ์ประหยัดน้ำ พร้อมจับมือ กปภ. เปิดตัวฉลากประหยัดน้ำต่อเนื่อง เดินหน้ารณรงค์ประชาชนเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ 

3 4

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า กปน. ได้จัดทำ “โครงการฉลากแสดงประสิทธิภาพอุปกรณ์ประหยัดน้ำ” หรือ “ฉลากประหยัดน้ำ” เพื่อแบ่งระดับประสิทธิภาพอุปกรณ์ประหยัดน้ำ 2 ประเภท ได้แก่ ก๊อกอ่างล้างหน้า-ล้างมือประหยัดน้ำ แบ่งประสิทธิภาพการประหยัดน้ำเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย

  • เบอร์ 3 เป็น ระดับดี อัตราการใช้น้ำไม่เกิน 6 ลิตรต่อนาที
  • เบอร์ 4 เป็น ระดับดีมาก อัตราการใช้น้ำไม่เกิน 4 ลิตรต่อนาที
  • เบอร์ 5 เป็น ระดับดีเยี่ยม อัตราการใช้น้ำไม่เกิน 2 ลิตรต่อนาที

และประเภทฝักบัวประหยัดน้ำ 2 ประเภท คือ ประเภทฝักบัวอาบน้ำสายอ่อน และฝักบัวอาบน้ำก้านแข็ง ที่มีเกณฑ์การประหยัดน้ำตั้งแต่ ระดับ 1-5 โดยระดับ 5 มีอัตราการใช้น้ำไม่เกิน 5 ลิตรต่อนาที ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตที่มีอุปกรณ์ประหยัดน้ำผ่านมาตรฐาน และได้รับเกียรติบัตรรับรอง ฉลากประหยัดน้ำ ประเภท ก๊อกอ่างล้างหน้า-ล้างมือประหยัดน้ำ จำนวน 2 บริษัท รวม 8 ผลิตภัณฑ์

5 1

ล่าสุดมีผู้ประกอบการอีก 2 ราย ที่สนใจเข้าร่วม คือ อเมริกันสแตนดาร์ด (American Standard) และดัส (Duss) ซึ่ง กปน. จะตรวจสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ต่อไป และเร็วๆนี้กปน.จะจัดทำโครงการฉลากประหยัดน้ำร่วมกับ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไป จึงขอชวนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ประหยัดน้ำทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้เพื่อร่วมกันสร้างจิตสำนึกการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าให้เกิดขึ้นในสังคมไทย พร้อมสนับสนุนให้มีอุปกรณ์หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยในการประหยัดน้ำ โดยฉลากประหยัดน้ำ จะทำให้ประชาชนทราบถึงปริมาณการใช้น้ำ และหันมาใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ และร่วมกันรักษาทรัพยากรน้ำของประเทศ ต่อไป

6

ด้านนายชาติสยาม เสมบุญหล่อ รองผู้จัดการโรงงาน บริษัท สยามซานิทารีฟิตติ้งส์ จำกัด หรือ COTTO กล่าวว่า เราพร้อมสรรสร้างนวัตกรรมก๊อกประหยัดน้ำที่มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำครบทั้ง 3 ระดับ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งการจัดทำฉลากประหยัดน้ำ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสังคมไทย ในการพัฒนาการเรียนรู้การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า กระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนัก ถึงการเลือกใช้ก๊อกน้ำที่มีปริมาณการใช้น้ำเพียงพอตามความต้องการที่แตกต่างกัน

ส่วนนางสาวชนิดา หทัยพันธลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วี.อาร์.ยูเนี่ยน จำกัด หรือ VRH กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับกปน.อย่างเต็มที่ เพราะ น้ำ คือทรัพยากรที่สำคัญ และมีคุณค่า อย่างไรก็ตามเมื่อเอ่ยถึงก๊อกประหยัดน้ำ ผู้บริโภคจะนึกถึงน้ำที่ออกมาปริมาณน้อย ไหลเบา ให้ความรู้สึกไม่เหมือนก๊อกทั่วไป ในฐานะผู้ผลิต และจัดจำหน่ายก๊อกน้ำ จึงต้องพัฒนาอุปกรณ์ประหยัดน้ำ ให้ใช้งานแล้วรู้สึกไม่แตกต่างจากอุปกรณ์เดิมที่ใช้อยู่ แต่ปริมาณน้ำที่ใช้น้อยลง ให้ผู้บริโภคพร้อมตัดสินใจเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำมากขึ้น

 

Avatar photo