Politics

ชัดเจน!! ‘อนุทิน’ ย้ำไม่รับเก้าอี้นายกฯ

“อนุทิน” ย้ำไม่รับเก้าอี้นายกฯ เผยไม่มีใครติดต่อทาบทาม ขอรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการหลังวันที่ 9 พ.ค.นี้ ย้ำ เงื่อนไขร่วมรัฐบาล ต้องให้เกียรตินโยบายกัญชา 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พรรคภูมิใจไทย ครั้งที่ 1/2562 ระบุว่า วันนี้ มาทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคให้เดินหน้าทำงานในพื้นที่ ไม่ตอบโต้เรื่องการเมือง เพราะอยู่ในห้วงพิธีสำคัญ หลังวันที่ 9 พฤษภาคม เราถึงจะคุยกันว่าจะเดินหน้ากันอย่างไร ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคมีหน้าที่สร้างความนิยมให้กับคนในพื้นที่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลกรณี ที่มีการฟ้องร้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครพรรคต่างๆ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ได้กังวล ถ้าให้ชี้แจงก็พร้อมทุกข้อสงสัย เช่น เดียวกับการฟ้องร้องที่จังหวัดพัทลุง เราพร้อมจะอธิบายแน่นอน แต่เราจะไม่ฟ้องใคร เพราะเราต้องการให้การเมืองเดินหน้าต่อ

324830

ต่อคำถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมรัฐบาลกับฝั่งไหน นายอนุทิน ตอบว่า ใครก็ตามที่ผ่านกระบวนการเลือกตั้ง ถือว่าท่านมีความเป็นประชาธิปไตยแล้ว ทั้งนี้จะไปร่วมกับพรรคที่เราสามารถทำงานร่วมด้วยได้ ต้องเห็นประเทศ และประชาชนเป็นหลักชัย เราไม่ใช่เป็นพรรคอันดับ 1 ต้องรู้จักสถานะของตัวเอง สำหรับพรรคภูมิใจไทยเคารพรัฐธรรมนูญ นโยบายของเราทั้งเรื่อง GRAB เรื่องกัญชา เรื่อง กยศ. ล้วนไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ความต้องการของเรา เราต้องการเข้าไปทำงานทีนที ทำได้เร็ว ทำได้เลย ตามที่เราหาเสียงไว้

“เราต้องการเข้าไปแก้ไขปากท้อง คิดเท่านี้ เราเป็นพรรคที่ 5 ต้องให้พรรคเบอร์ 1, 2 ตั้งรัฐบาลก่อน ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันว่าไม่รับ คนเราต้องได้ในสิ่งที่สมควรได้ ไม่ใช่เขาโยนอะไรมาก็รับหมด” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน  กล่าวถึงข่าวการให้เก้าอี้นายกรัฐมนตรีว่า เป็นเพียงแค่กระแส ใครจะรู้ดีกว่าตนเอง ไม่เห็นมีใครให้ตนสักคน ตนไม่รับเก้าอี้นายกรัฐมนตรี  หากจะดำรงตำแหน่งดังกล่าว  ต้องสมควรที่จะได้รับ ไม่ใช่มาดำรงตำแหน่ง เพียงเพราะเพื่อเป็นทางออกเท่านั้น  ยอมรับอยากเป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะเป็นได้หรือไม่ได้ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  มีปัจจัยหลายอย่างรอบด้าน

324843

ทั้งนี้ ยังไม่มีพรรคการเมืองใดติดต่อทาบทามให้เข้าร่วมทำงานทางการเมือง ทุกคนต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน

นายอนุทิน  กล่าวว่าถ้าการเลือกตั้งไม่เป็นโมฆะ ถือเป็นเรื่องดี ได้ทำงานต่อไป แต่ถ้าหากโมฆะก็เลือกตั้งใหม่ เป็นเรื่องของ”กงกรรม กงเกวียน” อยู่อย่างนี้แหละ ส่วนที่ขณะนี้มีการตรวจสอบเรื่องการถือหุ้นสื่อของผู้สมัครหลายพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า สมาชิกพรรคต้องเคลียร์ตัวเองก่อนมาสมัครสมาชิก หากมีการร้องเรียน มั่นใจว่า ผู้สมัครของพรรคจะชี้แจงคุณสมบัติของตัวเองได้

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับสมาชิกพรรค ให้ใช้เวลานี้ งเป็นเวลาอันเป็นมหามงคล เชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดีในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอให้ลืมเรื่องการเมือง จนกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะผ่านพ้นไปด้วยความเป็นสิริมงคล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight