Economics

จ่อชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินหมื่นล้านเข้าครม.พรุ่งนี้!

“สศค.” ปรับลดเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือขยายตัว 3.8% จากเดิมคาดโต 4% ขณะที่ส่งออกแย่หนักคาดเหลือโตแค่ 3.4% จากเดิม คาดโต 4.5%

ลวรรณ แสงสนิท2
ภาพจากกระทรวงคลัง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมีนาคม 2562 และไตรมาสที่ 1 ปี 2562 โดยระบุว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคม 2562 และไตรมาสที่ 1 ปี 2562 มีสัญญาณแผ่วตัวลง จากอุปสงค์ภายนอกเป็นสำคัญ เนื่องจากการหดตัวของการส่งออกสินค้าตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการชะลอตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านการบริโภคภาคเอกชนจากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั้ง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณชะลอตัวโดยเฉพาะในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรสะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุน ในขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในและภายนอกประเทศยังอยู่ในระดับมั่นคง

ทั้งนี้ สศค.ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ลงเหลือเติบโต 3.8% จากเดิมคาดเติบโต 4% ด้านส่งออกปรับลดลงเหลือโต 3.4% จากเดิมคาดโต 4.5% ขณะที่การนำเข้าปรับลดลงเหลือโต 3.5% จากเดิมคาดโต 5.4% ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรก คาดว่าจะขยายตัวได้ 3% และครึ่งปีหลัง คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.5-4.6%

ขณะเดียวกัน สศค.ได้ปรับเพิ่มประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 1.4% จากเดิมคาด 1% จากปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคงเดิมที่ 0.9%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคลังเตรียมออกมาตรการพยุงเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 10,000 ล้านบาทต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ประมาณ 0.1%

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ค สถานีข่าวกระทรวงการคลัง : Ministry of Finance News Station

Avatar photo