World News

ทำตัวไม่ถูก!! แรงงานญี่ปุ่นเหวอ ได้หยุดยาว 10 วันไม่รู้จะทำอะไร

พิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (30 เม.ย.) ทำให้แรงงานญี่ปุ่นมีวันหยุดงานเพิ่มสำหรับโอกาสพิเศษนี้ ซึ่งเมื่อรวมกับวันหยุดประจำปีในช่วง “สัปดาห์ทองคำ” หรือโกลเดน วีค ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมแล้ว จะทำให้มีวันหยุดมากถึง 10 วัน

000 1G087T

แต่ในสังคมที่ได้ชื่อว่า “บ้างาน” เช่นญีปุ่นนี้ ใช่ว่าทุกคนจะดีใจกับการได้หยุดงานนานขนาดนี้

“พูดจริงๆ นะ ผมไม่รู้ว่าจะใช้เวลาอย่างไร ที่อยู่ดีๆ ก็ได้วันหยุดมา 10 วัน” เซอิชู ซาโต พนักงานด้านการเงินวัย 31 ปี กล่าว

“ถ้าหากอยากจะไปเที่ยว ทุกที่ก็มีแต่คนเต็มไปหมด และราคาทัวร์ก็แพงขึ้น ผมอาจจะไปอยู่ที่บ้านพ่อแม่แทน” ซาโต ระบุ

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์อาซาฮี แสดงให้เห็นว่า 45% ของชาวญี่ปุ่นรู้สึก “ไม่มีความสุข” เกี่ยวกับวันหยุดยาวที่ได้มา มีเพียง 35% เท่านั้นที่มีความสุขกับเรื่องนี้

“ผมไม่มีทางที่จะได้หยุดงานแน่ ในทางตรงกันข้าม เราจะต้องยุ่งมากเป็นพิเศษเลย” ทาเครุ โต พนักงานพิซาเรีย วัย 46 ปี กล่าว

000 1G016R

ส่วนคนอื่นๆ ที่ต้องทำงานในช่วงที่เป็นวันหยุดเช่นนี้ ก็แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการดูแลลูกๆ

“สำหรับผู้ปกครองในภาคบริการแล้ว วันหยุดยาว 10 วัน ทำให้พวกเราปวดหัว เพราะทั้งที่รับเลี้ยงเด็ก ดูแลเด็กหลังเลิก เนิร์สเซอรี่ ทุกที่ปิดหมดเลย” ผู้ปกครองรายหนึ่ง ทวีต

อย่างไรก็ดี เสียงส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กรุงโตเกียว และเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น จะโล่งเป็นพิเศษในช่วงวันหยุดยาวนี้ เพราะชาวญี่ปุ่นจำนวนมากจะฉวยโอกาสอันหายากนี้ เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ

000 1G017F

“โปรแกรมทัวร์ในช่วงวันหยุดยาวของเรา ขายหมดไปตั้งแต่ปีที่แล้ว” ฮิเดกิ วากามัตสึ โฆษกบริษัทท่องเที่ยวนิปปอน ทราเวล เอเยนซี กล่าว พร้อมเสริมว่า มีผู้อยุ่ในรายชื่อรอเดินทางเป็นจำนวนมาก

ขณะที่สนามบินต่างๆ มีผู้ใช้บริการอย่างหนาแน่น ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นวันหยุดวันแรก ตามสถานีรถไฟหัวกระสุนชินคันเซน ก็มีผู้ต่อแถวรอใช้บริการยาวเหยียด ส่วนทางหลวงนอกกรุงโตเกียว ก็เจอกับปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากผู้คนพร้อมใจกันเดินทางออกจากเมืองหลวง

Avatar photo