Economics

เร่งตั้งคณะทำงานเคลียร์ ‘ค่าโง่โฮปเวลล์’ ยันจ่ายให้จบใน 180 วัน

“การรถไฟฯ” ส่งเทียบเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตั้งคณะทำงานเคลียร์ “ค่าโง่โฮปเวลล์” คาดเริ่มประชุมนัดแรกสัปดาห์นี้ ตั้งเป้าจ่ายให้จบใน 180 วัน

S 3694608

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับค่าเสียหายจากคดีโฮปเวลล์ วันนี้ (29 เม.ย.) ว่า วันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ประมวลความคืบหน้าและรายละเอียดเกี่ยวคดีโฮปเวลล์ให้ที่ประชุมรับทราบ จากนั้นที่ประชุมฯ จะสรุปเรื่องและเรียนให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ ก่อนรายงานต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดคือ คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีมติแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหาข้อมูลและหาแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ภาครัฐเสียหายน้อยที่สุด โดยคณะทำงานฯ จะต้องพิจารณาเรื่องวงเงินค่าชดเชย อัตราดอกเบี้ย และแนวทางการชดใช้ค่าเสียหายเป็นเรื่องเร่งด่วน ด้านการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่หรือผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดความเสียหายครั้งนี้ จะพิจารณาเป็นลำดับถัดไป

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จะตั้งคณะทำงานฯ ขึ้นมา 1 ชุดเพื่อค้นหาข้อมูลในอดีตและหาแนวทางปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งทำให้รัฐเสียประโยชน์น้อยที่สุด

ล่าสุดการรถไฟฯ ได้ส่งหนังสือเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าร่วมในคณะทำงานแล้ว ประกอบด้วยตัวแทนจากการรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงการคลัง และสำนักงานอัยการสูงสุด โดยนายสุพจน์ เหล่าสุอาภา บอร์ดการรถไฟฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย จะนั่งเป็นที่ปรึกษาของคณะทำงานด้วย

นายวรวุฒิ คาดว่าการแต่งตั้งคณะทำงานฯ จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันและนัดประชุมครั้งแรกได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนจะนัดเจรจากับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของข้อมูล แต่คาดว่าจะเริ่มเจรจาได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2562 โดยการรถไฟฯ ตั้งเป้าหมายจะจ่ายค่าชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันตามคำพิพากษา เพราะมิเช่นนั้นก็จะถูกดอกเบี้ยทบต้นดอก มีภาระเพิ่มขึ้นอีก

 

อ่านเพิ่มเติม

อ่วม!! ปิดฉากค่าโง่คมนาคม-รฟท.จ่าย ‘โฮปเวลล์’ 1.2 หมื่นล้าน

1 เดือนชัด! ยึดโมเดล ‘คลองด่าน’ หาแนวทางจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์

Avatar photo