Travel

วิจัยพบ นักท่องเที่ยว 1 ใน 3 เสิร์ชโซเชียลก่อนจัดทริป

travelbrag

วิจัยพบนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ใช้ “โซเชียลมีเดีย” หาแรงบันดาลใจในการเดินทาง และนิยมแชร์เรื่องราวต่าง ๆ ผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อตนเองเดินทางไปต่างประเทศ โดยสามสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวนิยมแชร์เกี่ยวกับเมืองไทยคือ รูฟท็อปบาร์, พิพิธภัณฑ์ MOCA, วัดอรุณ และตลาดนัด

เป็นการสำรวจในหัวข้อ Mobile Travel Tracker โดย Hotels.com ร่วมกับ One Poll ในเดือนพฤศจิกายน 2560 อ้างอิงข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 9,000 รายใน 30 ประเทศโดยใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์แฮชแท็ก #TravelBrag (คำว่า Brag นั้นมาจากการหมายถึงการอวดหรือแชร์เรื่องราวของตนเอง) และด้วยอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ทำให้พบว่า คีย์เวิร์ดหรือสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ความสนใจและกล่าวถึงมากที่สุด 10 ลำดับแรกประกอบด้วย

1. พิพิธภัณฑ์
2. รูฟท็อปบาร์
3. เมืองเก่า
4. ศิลปะสมัยใหม่
5. โอเปร่า
6. แสงแดด
7. โอลิมปิก
8. โบสถ์/มหาวิหาร
9. แกลลอรี่
10. บัลเลต์

ส่วนสิ่งที่นักท่องเที่ยวแชร์และพูดถึงกันมากที่สุดเมื่อเดินทางมากรุงเทพฯ ได้แก่

Untitled 8อีกสิ่งหนึ่งที่พบจากการทำวิจัยดังกล่าวคือ นักท่องเที่ยว 1 ใน 3 จะทำการค้นหาข้อมูลบนโซเชียลมีเดียก่อนจัดทริปเดินทาง เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจ และวางแผนว่าจะถ่ายรูปแนวไหนดีเมื่อไปถึงที่นั่น ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยเกือบ 2 ชั่วโมงต่อวันเพื่อดูข้อมูลและเทรนด์ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมบนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะโพสต์เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตและซึมซับวัฒนธรรมในประเทศนั้นๆ

เจสซิก้า เฉิง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดระดับภูมิภาค จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียของ Hotels.com กล่าวว่า “การแชร์และโชว์เรื่องราวต่างๆ ที่ได้ไปพบมาบนโซเชียลมีเดียกลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวไทยก็เข้าไปหาข้อมูลว่าคนส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวที่ไหน เพื่อหาไอเดียวางแผนสำหรับการท่องเที่ยวในทริปต่อไปเช่นกัน”

Avatar photo