World News

จีนร้องอังกฤษอย่ากีดกัน ‘หัวเว่ย’ พัฒนา 5 จี

จีนออกโรงเตือนอังกฤษ อย่ากีดกันบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครือข่าย 5จี พร้อมเรียกร้องให้ต้านทานแรงกดดันจากประเทศอื่นๆ ในเรื่องที่ว่า ควรที่จะทำงานร่วมกับ “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” หรือไม่

W020170404847373182394
หลิว เสี่ยวหมิง

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ เขียนบทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ ยืนยันว่า หัวเว่ยมีประวัติด้านการรักษาความปลอดถัยอย่างดี และว่า อังกฤษ ควรตัดสินใจอย่างอิสระ และสอดคล้องกับผลประโยชน์ของประเทศ

“สิ่งสุดท้ายที่โลกต้องการ คือคำแนะนำถึงมาตรการกีดกันต่อบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครือข่าย 5จี สิ่งสุดท้ายที่จีนคาดหวังจากโลกของอังกฤษที่เปิดกว้าง และยุติธรรมอย่างแท้จริง คือ พื้นที่สำหรับการทำธุรกิจที่ไม่ได้จัดระดับ”

นายหลิว บอกด้วยว่า ความกังวลในเรื่องความมั่นคง เกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่าย 5จี เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ก็ควรมีการบริหารจัดการในเรื่อง

“เรื่องของความเสี่ยง เป็นสิ่งที่ควรจะจัดการอย่างจริงจัง แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ความเสี่ยงมาจุดชนวนความกลัว ความเสี่ยงเป็นเรื่องที่บริหารจัดการได้ ประเทศ และบริษัทควรทำงานร่วมกัน”

833f4100bbbdd4c1df2bdf8a5f11a02656c1315d

หัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่สุดของโลก ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังจากที่สหรัฐบอกต่อบรรดาชาติพันธมิตร ไม่ให้ใช้เทคโนโลยีของบริษัทรายนี้ เพราะกังวลว่า อาจเป็นเครื่องมือในการสอดแนมของรัฐบาลจีน ซึ่งหัวเว่ยปฏิเสธในเรื่องนี้

ท่าทีดังกล่าวของเอกอัครราชทูตจีน ยังเกิดขึ้นหลังมีรายงานก่อนหน้านี้ว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติอังกฤษ (เอ็นเอสซี) ตัดสินใจที่จะห้ามหัวเว่ยเข้ามีส่วนร่วมในอุปกรณ์หลักๆ ของเครือข่าย 5จี ของประเทศ พร้อมควบคุมการเข้าถึงอุปกรณ์ทั่วๆ ไปด้วย

Avatar photo