Politics

10 นักเรียนเฮ!! ชนะคดีเข้าเรียนต่อม.1 สวนกุหลาบได้

ศาลปกครองกลางพิพากษา 10 เด็กนักเรียน ป.6 ชนะคดีฟ้องเพิกถอนออกคำสั่งคณะกรรมการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์ สมัครเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ เข้าเรียนม.1 ปีการศึกษา2562 ได้  ให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่ง ชี้คำสั่งออกไม่ชอบ ไม่มีอำนาจ  ส่วนอีกคนไม่ได้รับสิทธิ์เหตุไม่ได้อยู่ในพื้นที่ 

ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ 440 /2562 ที่เด็กนักเรียนชายจบการศึกษาชั้นป.6 อายุ 12 ปี ยื่นฟ้องผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เรื่องหน่วยงานกระทำการโดยมิชอบ
ผู้ฟ้อง ได้พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนครตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2562 ประสงคืจะเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 (ม.1) และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.4) ปีการศึกษา2562

ผู้ฟ้องเห็นว่าประกาศของโรงเรียนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นมาตรการที่แตกต่างจากการคัดเลือกผู้สมัครประเภทพื้นที่บริการในปีอื่นๆที่ผ่านมา และไม่มีกาปรระกาศหลักเกณฑ์การเปิดรับสมัครดังกล่าวให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ปี จึงกระทบต่อสิทธิในการเลือกที่อยู่อาศัยตามรัฐธรรมนูญ การพิจารณามีการสร้างความกดดัน จึงนำคดีไปยื่นฟ้องศาล เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษาถอนประกาศดังกล่าว

ศาลปกครอง 2

ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งปฏิเสธ ไม่รับสมัครนักเรียนบางรายเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 ประเภทพื้นที่บริการ ปีการศึกษา 2562 เนื่องจากการที่คณะกรรมการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์ เพื่อการสมัครเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ ได้ออกคำสั่งปฏิเสธไม่รับสมัครนักเรียนบางรายเข้าศึกษาต่อฯ โดยไม่มีการนำเสนอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจออกคำสั่งดังกล่าวได้พิจารณาและออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ ทำให้คำสั่งของคณะกรรมการฯดังกล่าวเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 440/2562 โดยวินิจฉัยว่า ประกาศของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยในส่วนที่กำหนดหลักเกณฑ์ว่า การรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประเภทพื้นที่บริการ ให้รับนักเรียนที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และต้องมีการอาศัยอยู่จริง เห็นได้ว่าเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อป้องกันมิให้นักเรียน ที่มิได้อาศัยอยู่จริงในพื้นที่บริการของโรงเรียนใช้สิทธิ์สมัครเข้าศึกษาต่อประเภทพื้นที่บริการ จึงเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ที่มีความจำเป็นและพอสมควรแก่เหตุ ประกาศดังกล่าวจึงมิใช่การกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรกต็าม การที่คณะกรรมการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิ์ เพื่อการสมัครเป็นนักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้ออกคำสั่งปฏิเสธไม่รับสมัครผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประเภทพื้นที่บริการปีการศึกษา 2562 โดยไม่มีการนำเสนอให้ผู้ถูกฟ้องคดี (ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจออกคำสั่งดังกล่าวได้พิจารณาและออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดี คำสั่งดังกล่าวที่ออกโดยคณะกรรมการฯ จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกโดยคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ไม่มีอำนาจออกคำสั่ง

ศาลปกครองกลางจึง พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของผู้ถูกฟ้องคดี โดยคณะกรรมการฯ ที่ปฏิเสธไม่รับสมัครผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประเภทพื้นที่บริการปีการศึกษา 2562 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่งดังกล่าว และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการ ดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษาว่า ในระหว่างพิจารณาคดี เมื่อผู้ฟ้องคดีได้สอบคัดเลือกเข้าศึกษา ต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ประเภทพื้นที่บริการ และตามประกาศผลการสอบคัดเลือกปรากฏว่า ผู้ฟ้องคดีสอบผ่านการคัดเลือก ผู้ถูกฟ้องคดี จึงชอบที่จะรับผู้ฟ้องคดีเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยต่อไป

309403 264934446946573 430976768 n

วันเดียวกันนี้ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษากลุ่มคดีที่มีข้อเท็จจริงเดียวกันนี้อีก 10 คดี โดยในส่วนของ 9 คดี มีผลของคำพิพากษาในทำนองเดียวกันกับคดีหมายเลขแดงที่ 440/2562

ส่วนอีก 1 คดี ได้แก่ คดีหมายเลขแดงที่ 440/2562 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากผู้ฟ้องคดีมิได้พักอยู่จริงในบ้านซึ่งมีทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จึงมิใช่ผู้มีคุณสมบัติที่จะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ปีการศึกษา 2562 ประเภทพื้นที่บริการ

คดีทั้ง 11 สำนวนคดีนี้อธิบดีศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยเร่งด่วน ตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2543 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามระเบียบฯ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เพื่อให้ศาลสามารถ พิจารณาพิพากษาคดีให้เสร็จสิ้นไปโดยเร็วตามลักษณะคดีที่มีความจำเป็นต้องพิจารณาโดยเร่งด่วน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight