Politics

เร่งชงกว่า 400 เรื่องร้องเรียนกกต.ไต่สวน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) กล่าวถึงบรรยากาศการนับคะเเนนใหม่ ในเขตที่ 1 จังหวัดนครปฐม ว่า การนับคะเเนนใหม่ที่มีอยู่ 245 หน่วย จัดชุดนับคะเเนนออกเป็น 61 จุด โดยจุดหนึ่งจะนับ 4 หน่วย เพื่อให้ครบ 245 หน่วย การสั่งให้นับคะเนนครั้งนี้ถือเป็นการเเสดงความรับผิดชอบของ กกต.แล้ว

หากผลการนับคะเเนนในวันนี้ไม่ตรงกับผลการนับคะเเนนในวันที่ 24 มีนาคม 2562  ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะการพิจารณาบัตรเป็นดุลยพินิจของกรรมการนับคะแนนประจำหน่วย อีกทั้งกรรมการประจำหน่วยก็ไม่ได้ใช้ชุดเดิมในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา กรณีผู้สังเกตการณ์จะคัดค้านก็สามารถทำได้ทันที ณ จุดนับคะเเนน เพื่อจะได้มีการพิจารณา

จรุงวิทย์ ภุมมา253622
จรุงวิทย์ ภุมมา

ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ล่าสุดมีกว่า 400  เรื่องที่กำลังพิจารณา เบื้องต้นหากมีมูลก็จะเสนอให้ กกต.ไต่สวน ส่วนกรณีการเเจกใบส้ม ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในแต่ละสำนวน  แต่ละเรื่องมีความแตกต่างกันไป ไม่สามารถที่จะไปกะเกณฑ์ได้

ส่วนกรณีที่ กกต.มีมติยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8  คาดว่าจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight