Economics

รายได้สูง! ไทยติดท็อป 4 โกยรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

“วีระศักดิ์” เผยไทยขึ้นแท่นอันอันดับที่ 4 ประเทศมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุด

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการส่งมอบ “สุขา สุขใจ” มาตรฐานสากล  พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินั้น ได้มีการเซ็นสัญญาทำข้อตกลงร่วมกับบริษัท คิงเพาวเวอร์ โดยจะสร้างให้ครบ 10 แห่ง  เรื่องดังกล่าวถือเป็นการทำเพื่อสังคม สร้างรอยยิ้ม สร้างความประทับใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใช้

ทั้งนี้ จะมีการสร้างใหม่ด้วยกัน 3 แห่ง ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง และตลาดบางน้ำผึ้ง สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม โครงการ “สุขา สุขใจ” ได้เปิดไปแล้วที่จังหวัดหนองคาย น่าน เชียงใหม่ ส่วนที่ตั้งเป้าว่าจะสร้างต่อ คือที่จุดจอดแท็กซี่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้ใช้ประโยชน์เวลามาจอดรอรับนักท่องเที่ยว เพราะมีห้องน้ำไม่เพียงพอ โดยจะทำห้องอาบน้ำไปในตัว  ขณะนี้กำลังจะขออนุญาตทางสนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ เนื่องด้วยโครงการนี้มีผู้ขอเข้ามาจำนวนมาก จึงได้มีการส่งทีมงานเข้าไปดูในแต่ละพื้นที่ที่ขอมาเพื่อประเมิน เพราะหากมีผู้คนไม่มากแล้วไปสร้างก่อน ก็อาจทำให้ห้องน้ำทรุดโทรมได้ ส่วนเงื่อนไขในการเข้าไปทำ คือ เจ้าของสถานที่ต้องไม่เก็บค่าบริการ ต้องบำรุงรักษา รวมถึงวางมาตรการในการเข้าออกสำหรับการใช้

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกจัดให้ไทยอยู่ในอันดับ 4 ในประเทศที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่ที่ 53,465 ล้านดอลลาร์ มากกว่าเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ส่วนอันดับ 2 สเปน และอันดับ 3 อังกฤษ ขณะที่จีนมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพียง 44,000 ล้านดอลลาร์ และออสเตรเลีย 34,000 ล้านดอลลาร์

วีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ ๑๙๐๔๒๘ 0002

“สิ่งที่ทำให้ไทยได้รับความนิยม เพราะรอยยิ้ม ซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงระดับโลก ตามมาด้วยอาหาร ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมีประสบการณ์มา อีกทั้งเมืองไทยถือว่ามีความหลากหลาย และยังเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งหลายประเทศนิยมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นหลัก นอกจากนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวมี 3 กลุ่มใหญ่ คือ จีน 10 ล้านคนขึ้นไป อาเซียน 10 ล้านคนขึ้นไป ซึ่งเป็นตัวเลขใหม่ และกลุ่มตะวันตก รัสเซีย อเมริกา ยุโรป 8 ล้านคนขึ้นไป ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม รวมรายได้ 5 หมื่นกว่าล้านบาท” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีอีกตัวเลขที่คนไทยน่าดีใจ คือ ไทยเที่ยวไทย โดยใช้กินของไทยมากขึ้น ปีที่แล้ว มีการใช้จ่ายรวมกันแล้วเท่ากับคนจีนมาเที่ยวเมืองไทย

“เมื่อก่อนมองว่าไทยเที่ยวไทย เป็นเพียงทัศนาจร แต่วันนี้ไม่ใช่ กลับเป็นกลุ่มที่จะท่องเที่ยวเยอะมาก ซื้อของฝากพื้นเมืองเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นเครื่องมือกระจายรายได้และความเหลื่อมล้ำที่ดีกว่าคนอื่น ส่วนเรื่องอาหารกลายเป็นภาษาสากล ทำให้คนต่างประเทศที่เดินทางมา สั่งอาหารประเภทไหนก็ถือว่าเป็นของแปลกสำหรับเขา ทำให้ทุกเมืองมีตัวเลขรายได้หมวดอาหารดีขึ้น”นายวีระศักดิ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight