Economics

ตามคาด!! ‘กบง.’ สั่งตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

ศิริ1

ที่กระทรวงพลังงาน นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกว่ามีความผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นทำให้ราคาน้ำมันเกิน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 24 พฤษภาคม มีราคาที่ 29.79 บาทต่อลิตร ซึ่งมีราคาใกล้แตะที่ 30 บาทต่อลิตร กบง.จึงมีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของน้ำมันดีเซลต่อประชาชน ด้วยการตรึงราคาดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือในการอุดหนุน

ส่วนกรณี LPG  ที่ประชุม กบง.มีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของ LPG ต่อประชาชนที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 395 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยเพิ่มขึ้น เพื่อให้ราคา LPG อยู่ในระดับถังละ 363 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป  คาดว่าราคา LPG ในตลาดโลกในช่วงฤดูร้อนนี้จะลดลงสู่ภาวะปกติเป็น 353 บาทต่อถัง ( 15 กก.) ในระยะต่อไป

โครงสร้างดีเซล 01

นายศิริ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือราคาน้ำมัน และก๊าซ LPG ซึ่งมี 2. มาตรการ 1. ใช้กลไกกองทุนน้ำมันตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และสนับสนุนการใช้ B 20 ในภาคขนส่ง ซึ่งมีราคาต่ำกว่าดีเซล 3 บาทต่อลิตร ช่วยบรรเทาต้นทุนของผู้ประกอบการขนส่งและ รถโดยสารสาธารณะลงได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ จึงไม่มีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการรถขนส่งหรือรถโดยสารสาธารณะขึ้นค่าโดยสาร รวมทั้งเรือโดยสาร เพื่อให้การดำเนินการส่วนนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นอกจากนี้ ทางกรมธุรกิจพลังงานได้เตรียมคู่มือสำหรับให้ผู้ประกอบการที่จะปรับปรุงเพื่อรองรับB 20 ได้ ซึ่งผู้ประกอบการจะมีเวลาภายใน 1 เดือน จากนี้ไปเพื่อเข้าร่วมโครงการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อใช้ B 20 ส่วนการผลิตน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษB 20เป้าหมายหลักช่วยภาคการเกษตร

สำหรับเงินกองทุนน้ำมันปัจจุบันมีอยู่30,500 ล้านบาท มีการคำนวณแล้วว่าน่าจะเพียงพอ และรองรับกับราคาดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทได้ เป็นเวลา 10 เดือน ในกรณีที่น้ำมันดิบในตลาดโลกราคาไม่เกิน 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในส่วนของก๊าซ LPG อยู่ในช่วงขาลง จะปรับลดราคาถัง 15 กก. เหลือ 363 บาท จะใช้ใช้กองทุนช่วย 10 บาทต่อถัง แต่แนวโน้มน่าจะลดอีก 20 บาทต่อถัง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight