Economics

ยิ่งกว่ามาราธอน! ‘ไฮสปีด’ ยังไม่จบนัดถกเครียดวันที่ 3  

“ไฮสปีด” ยังไม่จบ! คณะกรรมการคัดเลือกฯ นัดประชุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ยังไงก็ต้องสรุปร่างสัญญากับ “CP” ให้ได้

วรวุมิ มาลา 2
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (26 เม.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ที่มีตนเป็นประธาน ได้ประชุมสรุปรายละเอียดร่างสัญญาโครงการฯ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ตั้งแต่ 9.00-23.00 น. รวมระยะเวลา 14 ชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถสรุปร่างสัญญาได้ทั้งหมด

ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 เม.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงนัดประชุมเพื่อเร่งสรุปรายละเอียดในร่างสัญญาเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะหารือกับกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CP) เพื่อสรุปรายละเอียดและข้อความในสัญญาบางอย่างที่ไม่ตรงกัน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการประชุมวันนี้จะจบลงเมื่อใด

IMG 3962
กลุ่ม CP ยื่นซองประมูลรถไฟความเร็วสูงสามสนามบินเมื่อปลายปี 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้นัดประชุมเพื่อเร่งสรุปรายละเอียดในร่างสัญญากับกลุ่ม CP เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2562 ใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง, วันที่ 26 เมษายน 2562 ใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง และล่าสุดได้นัดประชุมในวันนี้ด้วย เพื่อเร่งรัดการลงนามสัญญาให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะต้องสรุปรายละเอียดในร่างสัญญาให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ จากนั้นจะนำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ พิจารณาในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562

ขั้นตอนต่อไปจะนำเรื่องเสนอให้ EEC พิจารณาช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติรายชื่อผู้ชนะการประมูลและร่างสัญญาในปลายเดือนพฤษภาคม โดยตั้งเป้าจะลงนามสัญญากับกลุ่ม CP ให้ได้ภายใน 15 มิถุนายน 2562

 

อ่านเพิ่มเติม

‘ไฮสปีด’ ถกมาราธอนต่อเนื่อง ทุบสัญญา 100 หน้าให้จบวันนี้

ถกมาราธอน 2 วันติด! จี้ลงนามไฮสปีด ‘CP’ ไม่เกิน 15 มิ.ย.

 

Avatar photo