Economics

ลุงตู่ไม่ปลื้ม! ล้มแผนแจก 1,500 กระตุ้นเที่ยวเมืองรอง

ลุงตู่ไม่ปลื้ม! คลังล้มแผนแจก 1,500 บาทกระตุ้นการเที่ยวเมืองรอง สั่งปรับใหม่ให้คุ้มค่า หวั่นถูกวิจารณ์ใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์301622

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า คลังกำลังปรับปรุงรายละเอียดของมาตรการเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและมีความคุ้มค่ากับเงินงบประมาณมากที่สุด โดยมาตรการแจกเงิน 1,500 บาทกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น เบื้องต้นจะไม่เสนอมาตรการดังกล่าวแล้วเพราะเมื่อศึกษาอย่างละเอียดพบว่าโครงการนี้อาจไม่คุ้มค่า

แต่จะคงเหลือแต่มาตรการทางภาษี ได้แก่ การขยายมาตรการเปิดให้นำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั่วประเทศ มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้ปีนี้ 15,000 บาทต่อคน และขยายระยะเวลาเปิดจุดให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปอีก 6 เดือน ถึงเดือนเมษายน – กันยายน 2562

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบนี้ จะเน้นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเหมือนเดิม โดยจะพิจารณาการเติมเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม เพื่อให้สามารถนำไปเงินไปใช้ดำรงชีพได้ พร้อมกับเน้นมาตรการการช่วยเหลือด้านการศึกษาเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ ขณะเดียวกันจะมีการออกมาตรการทางภาษีช้อปช่วยชาติ เพื่อให้นำค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการซื้ออุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์กีฬา หนังสือมาลดหย่อนภาษีเงินได้ในปีนี้ได้เพิ่มด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสาเหตุที่กระทรวงการคลังยกเลิกการแจกเงิน 1,500 บาทนั้น เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ทบทวนใหม่ หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นการส่งเสริมให้คนนำงบประมาณไปใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงยังไม่สบายใจที่มีข่าวหลุดมาก่อนที่จะนำเรื่องเสนอให้ ครม.พิจารณาด้วย

Avatar photo