Economics

ด่วน!! เด้ง ‘ผู้ว่าการทางฯ’ ปมเจรจาแลกหนี้แสนล้านไม่คืบ

เด้ง ‘ผู้ว่าการทางพิเศษฯ’ คาดเหตุเจรจาแลกหนี้แสนล้านบาทไม่คืบ เตรียมตั้งระดับรองนั่งรักษาการแทน

สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 ที่ผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่องให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยมีคำสั่งให้นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)  ไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำสำนักนายรัฐมนตรีตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นพิเศษ โดยรับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์จากการทางพิเศษฯ และยังไม่พ้นจากตำแหน่งเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นประการอื่น เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลและหน้าที่ความรับผิดชอบให้เกิดประสิทธิภาพของงานและแก้ไขข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานของการทางพิเศษฯ

สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์
นายสุรงค์ บูลกุล (ซ้าย) นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ (ขวา)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เพิ่งรับทราบเรื่องดังกล่าว แต่ไม่ทราบสาเหตุของคำสั่งครั้งนี้และยังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากนี้คงมีการแต่งตั้งรองผู้ว่าการที่มีความอาวุโสสูงสุด ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการ     อย่างไรก็ตาม นโยบายของการทางพิเศษฯ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและจะเดินหน้าในเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ คือ การเร่งรัดเจรจายุติข้อพิพาทและหนี้สินกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM รวมถึงผลักดันโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) พระราม 3ฯ ที่ระดมทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ไม่ให้เกิดความล่าช้า

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาสำคัญของการทางพิเศษฯ ในขณะนี้คือเรื่องการเจรจาขยายสัมปทานทางด่วนเป็นเวลา 37 ปี เพื่อแลกหนี้แสนกว่าล้านบาทและยุติข้อขัดแย้งกับ BEM โดยประเด็นนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลเร่งรัด แต่ล่าสุดก็ยังไม่คืบหน้ามากนัก ซึ่งอาจเป็นหนึ่งสาเหตุของคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ จะการประชุมบอร์ดครั้งถัดไปในวันที่ 30 เมษายน 2562 ซึ่งก็คงมีการแต่งตั้งรองผู้ว่าการ ที่มีความอาวุโสสูงขึ้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการแทนนายสุชาติด้วย

 

Avatar photo