Economics

1 เดือนชัด! ยึดโมเดล ‘คลองด่าน’ หาแนวทางจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์

“การรถไฟฯ” ยึดโมเดล “คลองด่าน” ตั้งคณะทำงานศึกษาหาแนวทางจ่าย “ค่าโง่โฮปเวลล์” คาด 1 เดือนได้ผลสรุปที่ชัดเจน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (26 เม.ย.) บอร์ดได้พิจารณาเรื่องคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ โดยการรถไฟฯ ได้รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2534 ถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2540 ให้บอร์ดรับทราบ

จากนั้นที่ประชุมบอร์ดจึงมีมติให้การรถไฟฯ แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงคมนาคม ในการหาแนวทางปฏิบัติตามคำพิพากษาที่ดีที่สุดและรัฐเสียประโยชน์น้อยที่สุด

S 81117192

นอกจากนี้ บอร์ดขอให้ฝ่ายบริหาร หาข้อมูลเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ให้มากที่สุด เพื่อใช้รองรับการพิจารณา เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลา 26 ปีแล้ว

ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ต้องรอคำพิพากษาฉบับละเอียด ซึ่งมีตัวเลขการคำนวณค่าชดเชยและดอกเบี้ยที่ชัดเจนก่อน จึงเปิดเผยตัวเลขค่าชดเชยทั้งหมดได้ โดยขณะนี้มีข้อมูลค่าชดเชยจากหลายแหล่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสน

“สำหรับวงเงินชดเชยนั้นมีการรายงานเบื้องต้นแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความรอบคอบชัดเจน จะยังไม่ขอเปิดเผยตัวเลข เนื่องจากคำพิพากษาของศาลในขณะนี้เป็นเพียงคำพิพากษาเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่ง การรถไฟฯ จะต้องขอดูคำพิพากษาอย่างละเอียดอีกครั้งถึงจะสามารถคำนวณตัวเลขแน่ชัดได้” นายกุลิศกล่าว

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ ตนในฐานะประธานบอร์ดจะติดตามเรื่องนี้ทุกสัปดาห์ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ โดยคาดว่าการรถไฟฯ จะมีความชัดเจนเรื่องมูลหนี้และแนวทางต่างๆ กลางเดือนหน้า

สำหรับการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับโครงการโฮปเวลล์นั้น การรถไฟฯ คงต้องพิจารณาข้อมูลและเอกสารเพื่อให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ วันที่ 29 เมษายน 2562 กระทรวงคมนาคมจะเชิญการรถไฟฯ และผู้เกี่ยวข้องไปหารือในเรื่องนี้ ซึ่งการรถไฟฯ คงต้องรายงานความคืบหน้าในวันนี้ให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามขั้นตอน

“ตนรู้สึกกังวลใจกับเรื่องนี้และเชื่อว่าจะกระทบต่อแผนฟื้นฟูองค์กรอย่างแน่นอน ซึ่งก็ต้องดูตัวเลขค่าชดเชยให้ชัดเจนก่อน แล้วจึงพิจารณาว่าจะกระทบต่อแผนฟื้นฟูมากแค่ไหน โดยขณะนี้ยังบอกอะไรมากไม่ได้ เพราะต้องรอให้ข้อมูลชัดเจน” นายกุลิศ กล่าว

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บอร์ดเห็นชอบให้การรถไฟฯ ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางการจ่ายค่าชดเชยคดีโฮปเวลล์ โดยจะตั้งนายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการ กลุ่มอำนวยการ การรถไฟฯ เป็นประธาน คาดว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนภายใน 1 เดือน โดยแนวทางดังกล่าวจะคล้ายกับการจ่ายค่าชดเชยคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ที่มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหาแนวทางการจ่ายค่าชดเชยที่ดีที่สุด

ด้านแนวทางจ่ายค่าชดเชยก็เป็นไปได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายด้วยเงินสดหรือให้สิทธิ์โฮปเวลล์เข้ามาใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟฯ โดยต้องรอให้คณะทำงานสรุปแนวทางก่อน จึงจะไปเจรจาหรือประนอมหนี้กับบริษัทโฮปเวลล์ต่อไป

Avatar photo