Politics

นายกฯคนกลาง! ‘เทพไท’ ชู 3 รายชื่อนั่งนายกฯคนกลางแก้ขัดแย้งสังคม

“เทพไท” เสนอ “ไพบูลย์-อำพน-กิตติพงษ์” นั่งนายกฯคนกลาง พร้อมหนุนให้มีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เพื่อเป็นทางออกความขัดแย้งสังคม

 

เทพไท 190426 0002 e1556278322342

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ณ ร้านกาแฟ ภายในบริเวณตลาดชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงประเด็นการเลือกตั้ง ว่า ยอมรับมีความคืบหน้าน้อยมาก แต่สถานการณ์ที่น่าจับตาขณะนี้ คือ วันที่ 9 พฤษภาคม จะมีการประกาศผลรับรอง ส.ส. ได้ครบจำนวน 95% หรือไม่ เพราะถ้าไม่สามารถรับรองได้ แสดงให้เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหา และเริ่มหยุดชะงัก การเมืองจะยืดเยื้อต่อไป และหากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังคงเป็นรัฐบาลต่อไป

สำหรับการมีรัฐบาลปรองดองแห่งชาตินั้น ในขณะนี้มีเสียงตอบรับและการคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่จะเกิดเพิ่มขึ้น เพราะเชื่อว่าการให้ใบส้ม ใบแดง หรือใบเหลือง ในเวลากระชั้นชิดเช่นนี้ คงจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองน้อยมาก เว้นแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความกล้าหาญพอที่จะให้ใบเหลือง ใบแดง หรือใบส้มแก่พรรคการเมืองอันดับหนึ่งอย่างมากหมาย ซึ่ง กกต. จะเจอกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมและพรรคการเมืองไม่น้อย และถ้าสถานการณ์การเมืองยังเป็นเช่นนี้ การจัดตั้งรัฐบาลของขั้วพรรคพลังประชารัฐและขั้วพรรคเพื่อไทยก็เป็นไปได้ยากมากขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ยังเป็นทางออกของสังคมและเป็นทางออกของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ดังนั้น ขอเสนอรายชื่อนายกฯ คนกลาง 4 คน ที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ แต่หลายคนก็ยอมรับ ซึ่ง 4 รายชื่อที่เสนอเป็นเพียงตัวอย่าง ถ้าใครเสนอรายชื่อที่เหมาะสมก็เป็นสิทธิเสนอได้ จึงมีคนเสนอว่าทำไมไม่พูดถึงพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา และนายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี รวมถึงนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งทั้ง 3 คนนี้มีความเหมาะสม จึงโปรดพิจารณา 3 รายชื่อใหม่นี้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight