Politics

ประการเดียว!! ‘เจษฎ์’ มองเหตุให้ศาลรับตีความเลือกตั้งโมฆะ

“เจษฎ์” ชี้ประการเดียว “กกต.” คำนวณส.ส.-ประกาศรับรองผลไม่ทัน 9 พ.ค. ศาลถึงรับเรื่องวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน e1556250009147

นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินประชุมนัดพิเศษวันนี้ (26เม.ย.) เพื่อพิจารณาคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะนั้น ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าผู้ตรวจฯ จะรับเรื่องดังกล่าวไว้หรือไม่ เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมาชัดเจนว่าสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้ตามปกติ แต่ถ้าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งพร้อมกันได้ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งเห็นๆกันอยู่

นายเจษฎ์ กล่าวต่อว่า ถ้าสมมุติผู้ตรวจฯรับเรื่องไว้พิจารณา จากนั้นก็ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ ซึ่งก็เป็นได้ 2 แนวทาง คือ รับหรือไม่รับ และสมมุติอีกว่าถ้าศาลรับเรื่องไว้วินิจฉัย ก็ยังมีอีกหลายขั้นหลายตอน แต่ในความเห็นส่วนตัวยังมองไม่ออกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาจะเป็นโมฆะ เว้นแต่กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่สามารถคำนวณ ส.ส. ได้ตามรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูก หรืออธิบายไม่กระจ่างชัด จนทำให้พรรคการเมืองเกิดความเคลือบแคลงสงสัย และกกต.ประกาศรับรองผลไม่ทันวันที่ 9 พฤษภาคม แล้วยื่นเรื่องต่อศาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“ผมเชื่อมั่นว่า กกต. จะสามารถดำเนินการเรื่องเหล่านี้ได้ทัน แม้ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก แต่เชื่อว่าผู้ตรวจฯ และศาล มองออกว่าในการยื่นเรื่องนั้นเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ หรือเป็นผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอย่าลืมว่าหากการเลือกตั้งเป็นโมฆะมีอีกหลายกลุ่มการเมืองจะได้ประโยชน์”

ที่มาภาพจาก : สำนักงานกิจการยุติธรรม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight