Finance

ผู้ถือหุ้น ‘นกแอร์’ ไฟเขียว กู้เงินจาก ‘กลุ่มจุฬางกูร’ เพิ่ม 3 พันล้าน!

ผู้ถือหุ้น “นกแอร์” ไฟเขียว กู้เงินสำรองจากกลุ่ม “จุฬางกูร” เพิ่ม 3 พันล้านบาท ลุยขยายตลาดต่างประเทศที่มีกำไรสูง

นกแอร์4

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า วันนี้ (25 เม.ย.) ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นสายการบินนกแอร์ประจำปี 2562 มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการรับความช่วยเหลือทางการเงินกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ภายใต้วงเงินกู้ยืมจำนวน 3,000 ล้าน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำรอง ในการดำเนินงานธุรกิจ

“วัตถุประสงค์ในการกู้ยืมเงินครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานทั่วไป ทำให้นกแอร์มีเงินทุนเพียงพอสำหรับการดำเนินกิจการเพื่อเดินหน้าแผนพลิกฟื้นธุรกิจต่อไป ซึ่งเงื่อนไขการกู้ยืมเงินผ่อนปรนกว่าสถาบันการเงิน เป็นการลดภาระของผู้ถือหุ้น เพราะไม่ต้องทำการเพิ่มทุนอีกและถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของแหล่งเงินทุน” นายประเวชกล่าว

ประเวช องอาจสิทธิกุล 700x447

ทั้งนี้ นกแอร์กำลังเร่งเดินหน้าตามแผนพลิกฟื้นธุรกิจ (TURNAROUND PLAN) เพื่อหยุดขาดทุนให้ได้โดยเร็ว แนวทางในการบริหารจัดการจากนี้ไป บริษัทยังคงมุ่งเน้นบริหารจัดการเส้นทางบินให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำกำไรในแต่ละเส้นทางบิน รวมถึงการบริหารจัดการเครื่องบิน (Aircraft Utilization) โดยเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศ เนื่องจากเป็นตลาดที่สร้างรายได้และกำไรจากการขายบัตรโดยสารได้ดีกว่าตลาดภายในประเทศ

สำหรับในปี 2561 แม้ว่าบริษัทจะได้ดำเนินการตามแผนการพลิกฟื้นธุรกิจอย่างเต็มความสามารถ แต่เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจสายการบินทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวน ทำให้ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงทางธุรกิจหลายด้าน ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการต้นทุน อันเห็นได้จากผลประกอบการของสายการบินส่วนใหญ่รวมถึงนกแอร์ประสบปัญหาขาดทุน

นกแอร์1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นกแอร์จำเป็นต้องหาแหล่งเงินทุนสำรอง เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน ภายใต้วงเงินกู้ยืมจำนวน 3,000 ล้านบาท จากนางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งถือหุ้น 688 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 22.14%

นางหทัยรัตน์จึงนับเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวโยงกับบริษัท และขนาดของรายการเกี่ยวโยงมีมูลค่าเกินกว่า 20 ล้านบาท จึงคิดเป็นรายการขนาดใหญ่ ส่งผลให้นกแอร์ต้องเสนอเรื่องให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเห็นชอบ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และประกาศของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Avatar photo