World News

‘คุโรดะ’ ยืนยัน บีโอเจไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกนาน

ที่ประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับเดิม พร้อมสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ด้วยการ เปลี่ยนแปลงการชี้นำทิศทางนโยบาย (forward guidance) ด้วยการระบุว่า จะเดินหน้านโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

bank of japan

แถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมนาน 2 วัน ระบุว่า บีโอเจตั้งเป้าที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยทั้งระยะสั้น และระยะยาว ที่อยู่ในระดับต่ำอย่างมาก ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง อย่างน้อยก็จนกว่าช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2563

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนในราคา และกิจกรรมเศรษฐกิจ รวมถึง พัฒนาการเศรษฐกิจในต่างแดน และผลกระทบจากการขึ้นภาษีผู้บริโภคตามที่วางแผนไว้

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ระบุว่า การเคลื่อนไหวข้างต้นของธนาคารกลาง มีเป้าหมายเพื่อกำหนด “ความชัดเจน” ในสถานะของธนาคารถึงการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้นี้

“หมายความว่า เราจะรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่่ำมาก เอาไว้ค่อนข้างเป็นเวลานาน จะต้องนานกว่าฤดูใบไม้ผลิ 2563 แต่ไม่เร็วไปกว่านั้น”

b boj a 20180221 870x647
ฮารุฮิโกะ คุโรดะ

บีโอเจยังประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อของประเทศมีความเสี่ยงขาลงอย่างมาก ทั้งยังไม่แน่นอนว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้หรือไม่ ทั้งแผนการขึ้นภาษีบริโภคในญี่ปุ่น ที่จะเริ่มต้นเดือนตุลาคมนี้ ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้บริโภคงดจับจ่าย

Avatar photo