Economics

‘ดอนเมือง’ ป่วนหนัก! พายุถล่มกระทบ 70 ไฟลท์ ลมหอบบันไดชนปีก ‘เครื่องบินนกแอร์’

“ดอนเมือง” ป่วนหนัก! พายุถล่มกระทบ 70 ไฟลท์ เครื่องภูมิภาคต้องหยุดบินชั่วคราว ด้าน “นกแอร์”โชคร้าย ลมหอบบันไดมาชนปีกเครื่องบิน

รายงานข่าวจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (25 เม.ย.) ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 15.15 น. มีฝนตกหนัก ณ สนามบินดอนเมือง ส่งผลให้มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบหลายเที่ยวบิน โดยเบื้องต้นวิทยุการบินฯ จึงได้บริหารจัดการดังนี้

  1. ประสานไปยังสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศให้ หยุดทำการบินมายังสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่เวลา 14.00 – 15.15 น.
  2. สำหรับเครื่องบินที่ทำการบินมาแล้ว ให้เปลี่ยนไปลงสนามบินสำรอง ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินพิษณุโลก จำนวน 20 เที่ยวบิน
  3. มีเที่ยวบินวนรอภาคอากาศ จำนวน 20 เที่ยวบิน
  4. มีเที่ยวบินจอดรอภาคพื้น จำนวน 30 เที่ยวบิน

ทั้งนี้ เวลา 15.15น. สภาพอากาศกลับคืนสู่สภาวะปกติ เที่ยวบินสามารถขึ้น/ลง ได้ตามปกติ  โดยยกเลิกการระงับเที่ยวบินจากสนามบินภูมิภาคและให้ทำการบินมาที่สนามบินดอนเมืองตามปกติ ตั้งแต่เวลา 15.15 น.  เช่นกัน

        174349 บันไดไลอ้อนแอร์ชนปีกเครื่องบินนกแอร์

รายงานข่าวจากบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.05 น. วันนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ชื่อนกฟลามิงโก้ ของสายการนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 7810 อยู่ในสถานะพร้อมออกเดินทางออกจากสนามบินดอนเมือง ไปยังจุดหมายปลายทางจังหวัดนครศรีธรรมราช

แต่ขณะนั้น เนื่องจากมีฝนตกหนักและลมแรง ณ สนามบินดอนเมือง เป็นเหตุให้บันไดของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ปลิวมาชนตัวเครื่องของสายการบินนกแอร์ในบริเวณปีกด้านซ้าย เป็นเหตุให้นกแอร์มีความจำเป็นต้องนำผู้โดยสารบนเครื่องจำนวนทั้งสิ้น 175 คน และเด็ก 1 คน กลับเข้าอาคารผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินนกแอร์ได้จัดเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่โบอิ้ง 737-800 ชื่อนกดีดี เข้าทดแทน และพร้อมให้ผู้โดยสารเดินทางอีกครั้งในเวลา 15.30 น.

รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชียแจ้งว่า จากปัญหาฝนตกที่สนามบินดอนเมือง ทำให้ทางสายการบินแอร์เอเชียจำเป็นเปลี่ยนเส้นทางบินปลายทาง ไปลงยังสนามบินสำรองแทน จำนวนรวม 5 เที่ยวบิน ได้แก่ FD3238 สุราษฎร์ธานี-ดอนเมือง, FD3185 นครศรีธรรมราช-ดอนเมือง, FD3565 ร้อยเอ็ด-ดอนเมือง, FD3131 นราธิวาส-ดอนเมือง และ FD637 ดานัง-ดอนเมือง

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม. กล่าวว่าพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม.พร้อมด้วยพล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้สั่งการให้ ด่าน ตม.ท่าอากาศยานดอนเมือง ปฏิบัติการตามแผนอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงหนาแน่น (แผนน่านฟ้า 62) เพื่อรับมือปริมาณผู้โดยสารที่ตกค้าง ทั้งในส่วนของเที่ยวบินขาเข้า และขาออก ระหว่างประเทศ

เบื้องต้น พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ได้ให้ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ท่าอากาศยานดอนเมือง จัดกำลังพล พร้อมทั้งขาเข้า และขาออก เต็มกำลัง เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง รวมถึงประสานงานสายการบิน และการท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงบรรดาญาติที่มารอรับให้ทราบสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ ถึงผู้โดยสารที่กำลังเดินทางมาขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ให้เผื่อเวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง สำหรับการจราจรที่คับคั่ง และขั้นตอนการ check-in ของสายการบิน การตรวจสัมภาระของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่า และการตรวจหนังสือเดินทาง รวมถึงเผื่อเวลาในการเดินขึ้นเครื่อง

Avatar photo