Economics

ภาพประวัติศาสตร์! ‘ไทย-ลาว-จีน’ ลงนามเชื่อม ‘รถไฟไฮสปีด’

ภาพประวัติศาสตร์!! “ไทย-ลาว-จีน” ลงนามเชื่อม “ไฮสปีด-รถไฟธรรมดา” พร้อมผุดแผนสร้างสะพานแห่งใหม่ใน จ.หนองคาย รองรับการเชื่อมต่อ

372272

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (25 เม.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายหู จู่ฉาย รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน และนายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ร่วมลงนามใน “บันทึกความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์” ในระหว่างการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) ครั้งที่ 2 ณ China National Convention Center กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

372268

บันทึกความร่วมมือฯ ดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการเชื่อมต่อโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน และโครงการรถไฟระหว่างจีน – ลาว โดยการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง ขนาดทางมาตรฐาน (standard gauge) 1.435 เมตร ระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์ จะใช้มาตรฐานทางเทคนิครถไฟของจีน

นอกจากนี้ จะมีการสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ ซึ่งจะตั้งอยู่ทางด้านท้ายน้ำของสะพานมิตรภาพไทย – ลาวแห่งที่ 1 (หนองคาย – เวียงจันทน์) โดยสะพานแห่งใหม่จะสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงขนาดทาง 1.435 เมตรและรถไฟธรรมดาที่มีขนาดทาง 1 เมตร

372264

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยต่อว่า หลังจากทั้ง 3 ประเทศได้ลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ในวันนี้แล้ว ฝ่ายไทยและฝ่ายลาวจะกลับไปดำเนินการตามขั้นตอนภายในของแต่ละประเทศ เพื่อขอความเห็นชอบการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์

ส่วนฝ่ายจีนจะเข้ามามีส่วนร่วมการดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว เพื่อเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคอาเซียน และจีนที่สำคัญในอนาคตต่อไป

 

ครม.ไฟเขียวเชื่อมไฮสปีด ‘ไทย – ลาว – จีน’

Avatar photo