Economics

‘ปตท.-กัลฟ์’ มาวินประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

“ปตท.-กัลฟ์” มาวิน! ประมูล “ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3” เดินหน้าเปิดซองเทคนิคต่อเนื่อง ด้าน “พริมา” ตกม้าตายรอบคุณสมบัติ

การท่าเรือฯ

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ได้ประชุมพิจารณาข้อเสนอของผู้เข้าประมูลทั้ง 2 กลุ่ม ได้แก่

  1. กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ซึ่งประกอบด้วยบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ในเครือ ปตท., บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท China Harbour Engineering Commpany Limited (CHEC) จากประเทศจีน
  2. กลุ่มกิจการร่วมค้า NPC ซึ่งประกอบด้วยบริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด, บริษัท นทลิน จำกัด, บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM, บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค ฮิลลิ่ง จำกัด และ China Railway Construction Corporation Limmited (CRCC) จากประเทศจีน
ขอบคุณภาพจากฮัทชิสัน พอร์ท
ขอบคุณภาพจากฮัทชิสัน พอร์ท

แต่ปรากฏว่าในการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 ด้านคุณสมบัติ กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ยื่นเอกสารไม่ถูกต้องตามเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFC) ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นสาระสำคัญ จึงส่งผลให้ไม่ผ่านคุณสมบัติ และต้องทำการตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP ในการเข้าประกวดราคา

ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะทำการพิจารณาเอกสารของกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ในซองที่ 3 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการฯ หากผ่านเกณฑ์ จะเปิดข้อเสนอซองที่ 4 ด้านผลประโยชน์ตอบแทน และข้อเสนอซองที่ 5 ข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ ก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. รับทราบต่อไป

สำหรับเอกชนที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F จะมีหน้าที่รับผิดชอบออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาในงานส่วนโครงสร้างหน้าท่า (Superstructure) รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบจัดการตู้สินค้าแบบอัตโนมัติ (Automation) สำหรับโครงการฯ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในโครงการฯ และเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 35 ปี

Avatar photo