Economics

ฝั่งธนเฮ!! รถไฟฟ้าขบวนใหม่ถึงไทยแล้ว การันตีแข็งแรงวิ่งได้เกิน 30 ปี

ฝั่งธนเฮ!! รถไฟฟ้าขบวนใหม่ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้บริการ “หัวลำโพง-บางแค” เดือน ก.ย. นี้ การันตีรถแข็งแรงวิ่งได้ยาวเกิน 30 ปี

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt7

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) และช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะมีรถไฟฟ้าใหม่ให้บริการทั้งหมด 35 ขบวน โดยขบวนแรกได้ขนส่งมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีในวันนี้ (24 เม.ย.) และจะทยอยส่งมอบจนครบในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

หลังจากนี้ BEM ในฐานะผู้รับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่าย จะดำเนินการทดสอบขบวนรถไฟฟ้าใหม่ในรางวิ่งทดสอบ (Test Track) ในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงพระราม 9 เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงาน (Dynamic Test) จากนั้นจะเริ่มทดสอบระบบรวม (System Integration Test) เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย ก่อนจะทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ในเดือนกรกฎาคม 2562

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง ในเดือนกันยายน 2562 และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ จะเปิดให้บริการเดือนมีนาคม 2563 เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรี

สำหรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่นำมาให้บริการ จะเป็นรถไฟฟ้ารุ่นใหม่จากบริษัท ซีเมนส์ ผลิตจากโรงงานที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย มีรูปแบบที่ทันสมัย ตัวรถผลิตจากสแตนเลสสตีล ซึ่งมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมในกรุงเทพฯ และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า 30 ปี และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยมากขึ้น

 

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt 2

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt 4

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt 3

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน mrt8

 

 

Avatar photo