World News

ฮ่องกงสั่งจำคุก 4 แกนนำ ‘กลุ่มร่มเหลือง’

ศาลฮ่องกงสั่งจำคุก 4 แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหว “ออคคิวพาย” จากการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 สูงสุดนาน 16 เดือน

HK demo leaders 240419 AFP Webp.net resizeimage

คำตัดสินจำคุกครั้งนี้มีขึ้น หลังช่วงต้นเดือนนี้ ศาลฮ่องกงได้ตัดสินว่า 9 แกนนำของกลุ่มเคลื่อนไหวนี้มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา เกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องในการเคลื่อนไหวของ “ขบวนการร่ม”

เมื่อปี 2557 บรรดาผู้ประท้วงทำให้เกาะฮ่องกง ตกอยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่าเป็นอัมพาต จากการออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิในการเลือกหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ด้วยตัวเอง

ผู้พิพากษาจอห์นนี่ ชาน ตัดสินโทษดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า การชุมนุมประท้วงดังกล่าว สร้างความลำบาก และไม่สะดวกสบายต่างๆ มากจนเกินไป

แกนนำที่ถูกตัดสินจำคุกครั้งนี้ รวมถึง 3 แกนนำหลัก ที่ถูกเรียกขานว่า “ออคคิวพาย ทรีโอ” นายเฉิน คิน หมั่น ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา วัย 60 ปี และนายเบนนี ไต้ ศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์วัย 54 ปี ผู้ช่วยก่อตั้งกลุ่มออคคิวพาย เซ็นทรัล โดนสั่งจำคุก 16 เดือน ส่วนนายจู ยิ่ว หมิง วัย 75 ปี ก็ได้รับโทษจำคุก 16 เดือนเช่นกัน แต่ศาลให้รอลงอาญานาน 2 ปี

ส่วนแกนนำอีก 6 คนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อช่วงต้นเดือนนั้น มีอยู่ 2 คน ที่ถูกตัดสินโทษจำคุก 8 เดือน 2 คนรอลงอาญานาน 8 เดือน และอีก 1 คน ต้องบำเพ็ญประโยชน์จำนวน 200 ชั่วโมง

คนสุดท้ายคือ ทันย่า เฉิน ที่ศาลเลื่อนการพิจารณาโทษไปจนถึงเดือนมิถุนายน และขยายระยะเวลาประกันตัวของเธอออกไป เพื่อให้เธอเข้ารับการผ่าตัดสมอง

Avatar photo