Politics

โดมิโน!! ‘สมชัย’ ชี้หุ้นสื่อ ‘ธนาธร’ ระวัง ‘โดมิโน’ ตามมา

“สมชัย” โพสต์เฟซปมโอนหุ้นสื่อ “ธนาธร” ระวัง “โดมิโน” ตามมาอีกมาก

สมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Somchai Srisutthiyakorn โดยมีเนื้อหาดังนี้

ระวังโดมิโนที่จะตามมา

สังคมนิติรัฐที่ยึดถือตัวอักษรทุกตัวกำลังกลายเป็นสังคมอยู่ยาก กกต.ปัจจุบันท่านหนึ่ง ตอนสมัครรอบแรกโดนกรรมการสรรหาตีตก เนื่องจากถือหุ้น 1 หุ้นมูลค่าสักไม่กี่ร้อยบาท ในบริษัทขายบุหรี่ที่จดทะเบียนธุรกิจมีวัตถุประสงค์หนึ่งในแปดสิบข้อว่าทำกิจการเกี่ยวกับสื่อ จนหลังจากนั้นรีบไปลาออกจึงสมัครเข้ามาใหม่ได้ในรอบสอง

ธนาธร กำลังโดนข้อหาถือหุ้นสื่อ เนื่องจากโอนไม่ทันหรือโอนไม่จริง ทั้งๆที่เป็นหนังสือแฟชั่นที่ปิดไปแล้ว ผมไม่ใช่ friend of thanatorn ไม่มีความจำเป็นต้อง save thanatorn เจอหน้าเขา 100 ชอบเขาแค่ 20 ด้วยซ้ำ แต่อยากจะบอกว่าสังคมกำลังเดินทางผิดหรือไม่

เจตนาของการเขียนกฎหมายห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ คือ ต้องการไม่ให้เขาใช้อิทธิพลของสื่อที่มีเพื่อการหาเสียง หาความนิยมเข้าตัวเข้าพรรค หรือใช้สื่อเพื่อทิ่มแทงฝ่ายตรงข้าม การลาออกจากสื่ออย่างเป็นทางการ แต่กลับเป็นเบื้องหลังสำคัญในการบงการทิศทางสื่อ ให้เอียงข้าง นั้นเลวร้ายกว่า การลืมลาออกจากสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลใดทางการเมืองหรือไม่ แต่เราไม่เคยนึกถึง

เคยไหมที่ กกต. จะ monitor ทีวีทุกช่องทุกเช้า และส่งคำเตือนไปยังทีวี อย่างน้อย 3-4 ช่อง ว่า คุณไม่เป็นกลางนะ ขอให้ยุติการกระทำ เรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบสมควรทำกลับไม่คิดทำ แต่เรื่องเล็กที่ตีความตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกลับสนใจที่จะกระทำ โดมิโนจากเรื่องนี้ ยังตามมาอีกมาก ไม่เชื่อโปรดติดตาม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight