Economics

ส่อง ‘บริษัท โฮปเวลล์’ ผู้ไม่เคยจากประเทศไทยไปไหน

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาปิดมหากาพย์ “โฮปเวลล์” ด้วยการตัดสินให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญา “โครงการก่อสร้างทางรถไฟและทางด่วนยกระดับในกรุงเทพฯ” แก่ “บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด” จำนวน 11,888 ล้านบาท ต้องจ่ายค่าเสียหายอื่นๆ ด้วย ภายในระยะเวลา 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

คำพิพากษานี้ส่งผลสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งประเทศ เก้าอี้ร้อนตั้งแต่รัฐบาล กระทรวงคมนาคม จนถึงการรถไฟฯ ซึ่งตอนนี้กำลังวิ่งวุ่นแก้ไขปัญหากันทุกระดับ เพราะวงเงินชดเชยนับเป็นมูลค่ามหาศาล ด้านบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นคู่กรณี แม้จะไม่มีความเคลื่อนไหว แต่พวกเขาก็ยังปักหลักในประเทศไทยตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา

โฮปเวลล์11

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2533 ด้วยทุนจดทะเบียน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยขณะนั้น ถูกจัดอยู่ในหมวดธุรกิจ การขนส่งสินค้าอื่นๆ ทางถนน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น และมีวัตถุประสงค์การจดทะเบียนเพื่อประกอบการเดินรถไฟชุมชน ระบบขนส่งทางถนน และใช้ประโยชน์จากที่ดินของการรถไฟฯ

ปัจจุบันบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) ดำเนินกิจการอยู่ โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ อาคารลิเบอร์ตี้พลาซ่า ซอยสุขุมวิท 55 กรุงเทพฯ แต่เปลี่ยนหมวดธุรกิจในงบการเงินปีล่าสุดเป็น การขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟระหว่างเมือง รวมถึงเปลี่ยนวัตถุประสงค์การจดทะเบียนเป็น ประกอบการเดินรถไฟฟ้าชุมชนและระบบขนส่งทางถนน

นอกจากนี้ ในงบการเงินปี 2561 บริษัท มีรายได้รวม 5.8 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายรวม 4.8 ล้านบาท โดยมีดอกเบี้ยจ่ายประมาณ 43.8 ล้านบาท ส่งผลให้ในปี 2561 บริษัทมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิราว 43 ล้านบาท

54518856 2283578261708567 6090668705568522240 o 3
อนุศักดิ์ อินทรภูวิศักดิ์

ด้านคณะกรรมการ (บอร์ด) มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายอนุศักดิ์ อินทรภูวิศักดิ์ เจ้าของบริษัทจำหน่ายรถหรู, นายโยธิน บุญดีเจริญ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นเก๋า, น.ส.วิชชุดา ศรีรัตนประภาส และนายพิสิทธิ์ อุดมผล

โดยปัจจุบัน “อนุศักดิ์ อินทรภูวิศักดิ์” เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในนามผู้ก่อตั้ง “บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด” ตัวแทนจำหน่ายรถหรูระดับซูเปอร์คาร์ อย่างปอร์เช่ จากัวร์ เบนท์ลี่ย์

แต่ในอดีต เขาเป็นผู้หนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับ “กอร์ดอน วู” ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในฮ่องกง และผู้รับสัมปทานโครงการโฮปเวลล์ในประเทศไทย โดยสำนักข่าวผู้จัดการ ยังอ้างว่า อนุศักดิ์ เคยยอมรับว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่แนะนำให้กอร์ดอน วู เข้ามาประมูลโครงการในประเทศไทย

Avatar photo