Economics

‘วิทยุการบินฯ’ แจงเหตุเครื่องบินจอดขวางรันเวย์ที่สนามบินกระบี่!

“วิทยุการบินฯ” แจงเหตุ “ไทยแอร์เอเชีย” เชิดหัวทำการบินขึ้นไปใหม่ที่สนามบินกระบี่ หลังเครื่องการบินไทยจอดขวางรันเวย์

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยถึงกรณีเครื่องบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเที่ยวบิน AIQ3212 แบบ A320 เส้นทางบินดอนเมือง – กระบี่ ขณะเครื่องกำลังลงสนามบินกระบี่ต้องเชิดหัวขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้ผู้โดยสารหลายคนตกใจว่าได้รับรายงานและตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่ทำให้สายการบินไทยแอร์เอเชียไม่สามารถนำเครื่องร่อนลงจอดที่สนามบินกระบี่ตามเวลาและต้องเชิดหัวขึ้นบินวนบนอากาศอีกครั้ง เนื่องจากขณะนั้นมีเครื่องบินของสายการบินไทยจอดรออยู่บนทางวิ่งเพื่อเตรียมวิ่งขึ้น

สมนึก รงค์ทอง

จากเหตุดังกล่าวเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ (ATC) จึงได้สั่งการให้เครื่องบินไทยแอร์เอเชียทำการบินขึ้นไปใหม่ (Go Around) ระยะ 4 นอติคอลไมล์ หรือ 7 กิโลเมตรก่อนถึงทางวิ่ง ซึ่งเป็นไปตามวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในขั้นตอนการตัดสินใจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ATC กับนักบิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฎิบัติการบิน เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพของสนามบินกระบี่เป็นสนามบินที่มีทางวิ่งเดียว ดังนั้น ทุกเที่ยวบินต้องใช้ทางวิ่งขึ้นและลงร่วมกัน ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้

ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรกและมีระบบบริหารความปลอดภัยด้านการให้บริการจราจรทางอากาศที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลและอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

นอกจากนี้ วิทยุการบินฯ จะมีการรายงานสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตามขั้นตอนต่อไป เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการจราจรทางอากาศให้ปลอดภัยสูงสุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK