World News

‘ลัคอิน คอฟฟี่’ คู่แข่งสตาร์บัคในจีน ทำไอพีโอในสหรัฐ

เชนร้านกาแฟรายใหญ่ของจีน “ลัคอิน คอฟฟี่” ยื่นคำร้องขอจดทะเบียนในตลาดสหรัฐ ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังแข่งขันกับ “สตาร์บัค” อย่างดุเดือดในตลาดบ้านเกิด เพื่อชิงตำแหน่งที่ 1 ในตลาดกาแฟท้องถิ่น

993239

ในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต.สหรัฐ นั้น ลัคอินประเมินมูลค่าบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนไว้ที่ 100 ล้านดอลลาร์

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2560 จนถึงเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เชนร้านกาแฟสัญชาติจีนแห่งนี้ เปิดสาขาไปแล้วถึง 2,370 สาขา โดยมุ่งเน้นบริการแบบซื้อกลับบ้าน เนื่องจากร้านสาขาแต่ละแห่งมีขนาดเล็ก และการบริการแบบส่งด่วนถึงบ้าน หรือที่ทำงาน ทั้งบริษัทยังมีการแจกคูปองหลากหลายประเภททั้งลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการของทางร้านอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์ในเชิงรุกที่ลักอินนำมาใช้นี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการที่สตาร์ทอัพสัญชาติจีนรายอื่นๆ นิยมใช้ เพื่อโค่นบัลลังก์คู่แข่งแบรนด์ตะวันตก จากตลาดผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก

อย่างไรก็ดี การเร่งขยายธุรกิจ และใช้วิธีทำการตลาดที่มีต้นทุนสูง ทำให้บริษัทมีตัวเลขขาดทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 18 เดือนที่ทำธุรกิจ โดยเมื่อปีที่แล้ว มียอดขาดทุนอยู่ที่ 241 ล้านดอลลาร์ จากยอดขายที่ทำไว้ 125 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ลัคอินมีต้นทุนด้านการโฆษณา การแจก-ลดราคาเครื่องดื่ม และการตลาดที่เกี่ยวข้อง ตกอยู่ราว 23.8 หยวนต่อลูกค้าใหม่ 1 คน ลดลงอย่างมากจากระดับ 119.3 หยวนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

8093756 6553781 image a 88 1546533229581

ที่ผ่านมา นักลงทุนหลักของลัคอิน รวมถึง เซนทูเรียม แคปิตัล กลุ่มบริษัททุนเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตผู้บริหารสาขาจีนของวอร์เบิร์ก พินคัส และจอย แคปิตัล
ในปีนี้ ลัคอินมีแผนที่จะเกิดสาขาใหม่อีก 2,500 แห่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทแซงหน้า “สตาร์บัค” เชนร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐ ขึ้นเป็นเชนร้านกาแฟรายใหญ่สุดของจีน

Avatar photo