Politics

โต้เว็บดังแพร่ข้อมูลเท็จพาดพิง ‘บิ๊กป้อม’ ติดโผเศรษฐีเอเชีย

“โฆษกกระทรวงกลาโหม” โต้ “เว็บไซต์อินเวสติ้ง” เผยแพร่ข้อมูลเท็จอ้าง “บิ๊กป้อม” ติดโผเศรษฐีเอเชีย จี้เปิดเผยแหล่งที่มาข้อมูล

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ เว็บไซต์อินเวสติ้ง https://www.investing.com เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนำชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย จำนวน 45 คน ว่า ขาดข้อมูลอ้างอิงประกอบ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้เว็บไซต์ดังกล่าว และผู้รับผิดชอบเปิดเผยข้อมูลและที่มาของแหล่งข้อมูลทรัพย์สินของบุคคลต่างๆ ที่ถูกต้องโดยเร็ว เพื่อให้สังคมไทยหายสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวมิได้มีนัยยะ หรือเจตนาอื่นใดที่เชื่อมโยงกับการรับประโยชน์ เพื่อการขยายผลใช้ประโยชน์ทางการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง

คงชีพ ตันตระวาณิชย์6262

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าสังคมไทยเคารพและเชื่อมั่นว่า สื่อมวลชนหลักของไทย ที่มีจรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบเพียงพอในการใช้ดุลยพินิจ พิจารณาถึงแหล่งที่มาและความถูกต้องของข้อมูลที่ได้รับจากทั้งภายในและนอกประเทศ โดยนำมากลั่นกรองอย่างรอบคอบก่อนเผยแพร่

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า ขอเตือนกลุ่มที่พยายามนำเสนอข้อมูลเท็จ หรือบิดเบือนและเชื่อมโยงข้อมูล หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายและสร้างความสับสนปั่นป่วนในสังคม พร้อมทั้งขอให้สังคมร่วมกันตระหนัก เรียนรู้ และทำความเข้าใจกับปัญหาข่าวปลอม หรือ Fake News ไปด้วยกัน โดยใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ร่วมกันไตร่ตรองอย่างรอบคอบก่อนส่งต่อ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบิดเบือนที่หวังประโยชน์ หรืออาจตกเป็นผู้กระทำผิดเสียเอง จากการส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ ที่อาจไม่ตั้งใจหรือขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ

Avatar photo