Sport

หงส์แดงแรงบันดาลใจ! เด็กอ้วนที่สุดในโลกลดน้ำหนักเพื่อเตะบอล

อาร์ยา เพอร์มาน่า เด็กน้อยที่เคยได้ชื่อว่าเป็น “เด็กที่อ้วนที่สุดในโลก” ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองจากคนที่มีน้ำหนักถึง 190 กิโลกรัมเหลือเพียง 95 กิโลกรัม โดยเหตุผลเพราะอยากเล่นฟุตบอลซึ่งมีสโมสรลิเวอร์พูล เป็นแรงกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต

0 Worlds Heaviest Kid Loses 220lbs
ภาพจาก : www.mirror.co.uk

เด็กน้อยชาวอินโดนีเซียในวัย 10 ปี ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เลย ต้องใช้ชีวิตอยู่บนเตียงนอนที่บ้านอย่างเดียว เนื่องจากมีน้ำหนักตัวมหาศาล แต่ผ่านไป 2 ปี อาร์ยา ได้แรงบันดาลใจครั้งสำคัญในการต่อสู้กับโรคอ้วนคือความฝันที่อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

หนุ่มน้อยจากเมืองชิปูร์วาซารี เป็นสาวก “เดอะ ค็อป” พันธุ์แท้ และมี โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เป็นไอดอลในชีวิตลูกหนัง ได้รับคำชื่นชม และกล่าวยกย่องจากบรรดาเพื่อนๆ และผู้คนในสังคมออนไลน์ จากการที่เขาสามารถเอาชนะตัวเองให้แพทย์ช่วยทำการผ่าตัดกระเพาะอาหารให้เล็กลง ตามด้วยควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จนลดน้ำหนักไปเกือบ 100 กิโลกรัมในช่วงเวลาแค่ 2 ปีเท่านั้น

อาร์ยา เปิดใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งสำคัญ และแรงบันดาลใจที่ได้รับจากสโมสรฟุตบอลอันเป็นที่รัก “ตอนนี้ผมมีความสุขมากๆ ผมสามารถเดินได้ด้วยตัวเอง ผมยังออกไปเล่นได้ด้วย ผมกลายเป็นคนที่มีความกระฉับกระเฉงกว่าแต่ก่อน ผมชอบเล่นฟุตบอลด้วย”

0 Worlds Heaviest Kid Loses 220lbs 4
ภาพจาก : www.mirror.co.uk

“ผมสามารถเดินไปพร้อมกับเพื่อนๆ ได้ไกลถึง 5 กิโลเมตร และทุกๆ บ่ายผมยังได้เล่นฟุตบอลกับพวกเขา สโมสรฟุตบอลที่ผมชื่นชอบคือ ลิเวอร์พูล และผมมี โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ เป็นนักเตะในดวงใจ ผมอยากเล่นได้เหมือนเขา”

อเด โซมานทรี พ่อวัย 47 ปีกับ โรคายาห์ คุณแม่วัย 37 ปี เผยว่าก่อนหน้านี้ลูกชายกินอาหาร 5 มื้อต่อวันราวกับหมู โดยอาหารส่วนใหญ่เป็นพวกข้าว, แกงเผ็ดเนื้อปลา, เนื้อวัว, ซุปผัก และเทมเป้ ซึ่งเป็นอาหารหมักจากถั่วเมล็ดแห้ง และเขากินราวกับผู้ใหญ่ 2 คนกินตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ อาร์ยา ทำการผ่าตัดลดความอ้วนเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา เขาพยายามควบคุมพฤติกรรมการกินของตัวเอง เลิกกินพวกน้ำตาลกับไขมัน และหันมากินผลไม้กับผักเป็นส่วนใหญ่ โดยปัจจุบัน คุณพ่อของเขาซึ่งมีอาชีพเป็นชาวนาภูมิใจในตัวลูกชายมากๆ

“เราต้องให้เขากินอาหารตามที่หมอแนะนำ เราไม่ให้เขากินอาหารที่ถูกสั่งห้ามเอาไว้ เขาไม่ได้รับอนุญาตให้กินพวกขนมหวาน หรือน้ำหวานทุกชนิด เขาต้องเคร่งครัดเรื่องการกินน้ำตาลด้วย ตอนนี้ อาร์ยา มีกิจกรรมมากมายให้ทำ และได้เล่นกับเพื่อนๆ ของเขา เขามักจะออกไปเดินเล่นกับเพื่อนๆ ของเขา”

0 Worlds Heaviest Kid Loses 220lbs 3
ภาพจาก : www.mirror.co.uk

ก่อนหน้านี้แม่ของอาร์ยา ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะช่วยลูกชายลดน้ำหนัก และไม่มีเงินไปพบหมอเพราะต้องใช้เงินเพื่อซื้ออาหารให้เขา “เขาหิวตลอดเวลา และการไดเอทเป็นเรื่องยากมากๆ เขามีอาการเหนื่อยตลอดเวลา และบ่นว่าหายใจไม่ค่อยออก เขากินแล้วก็นอนเท่านั้น”

“ไม่มีเรื่องไหนเจ็บปวดไปกว่าการที่ต้องทนเห็นลูกของตัวเองทุกข์ทรมาน ไม่มีแม่คนไหนอยากห้ามลูกตัวเองกินอาหาร แต่ฉันหมดหนทางจริงๆ เราไม่มีเงินที่จะไปพบหมอ และใช้เงินหมดไปกับการซื้ออาหารให้กับเขา” แม่บังเกิดเกล้าของอาร์ยา กล่าว

ปัจจุบัน อาร์ยา ได้เรียนขับมอเตอร์ไซค์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าอายุของเขายังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะขับขี่มอเตอร์ไซค์ แต่พ่อแม่ของเขาเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เขามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

0 Worlds Heaviest Kid Loses 220lbs 1
ภาพจาก : www.mirror.co.uk

 

0 Worlds Heaviest Kid Loses 220lbs 5
ภาพจาก : www.mirror.co.uk

 

SEI 61346131
ภาพจาก : www.mirror.co.uk 

Avatar photo