World News

ฟิลิปปินส์ดินไหว 6.3 ตึก 2 หลังถล่มเสียชีวิต 5

มีผู้เสียชีวิต 5 ราย หลังอาคารอย่างน้อย 2 หลังพังถล่มลงมา จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ในเมืองคาสติลเลจอส จังหวัดซัมบาเลส ของฟิลิปปินส์
นางลิเลีย ปิเนดา ผู้ว่าราชการจังหวัดซัมบาเลส เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้ 3 รายเป็นเหยื่อของตึกที่ถล่มลงมาในเมืองโปรัค ส่วนอีก 2 รายเป็นหญิงชรา และหลาน ที่ถูกอาคารในเมืองลูเบาพังลงมาทับ

000 1FU43J

เธอบอกด้วยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อความพยายามกู้ภัยในช่วงหัวค่ำ

นอกจากนี้ ยังรายงานถึงก้อนหินที่พังถล่มลงมา และพื้นถนนแตกแยกตามทางด่วนในพื้นที่ ทั้งยังมีโบสถ์ และบ้านเรือนบางส่วนที่สร้างขึ้นด้วยวัสดุที่ไม่แข็งแรงพังถล่มลงมา

รายงานข่าวระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรง แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงมะนิลา ซึ่งมีอาคารหลายหลังในย่านมากาติ ศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ สั่นไหวอย่างรุนแรง ทำให้ต้องเร่งอพยพพนักงานออกจากอาคารสำนักงานเหล่านี้

สถาบันภูเขาไฟ และแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ (ฟิโวคส์) ระบุว่า ไม่น่าจะต้องออกประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่เตือนให้ประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อค

ข้อมูลจาก สำนักงานสำรวจธรณีวิทยา (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงมะนิลา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร ที่ความลึกราว 40 กิโลเมตร ซึ่งในตอนแรกนั้น ทางสำนักงานระบุว่ามีความรุนแรงอยู่ที่ 6.4 ก่อนจะปรับลดลงมาเล็กน้อยเหลือ 6.3

อย่างไรก็ดี ในจังหวัดใกล้เคียงอย่าง ปัมปังกา และบูลากัน รับรู้แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ได้เท่ากับการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5

ทางด้าน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า Philippine Institute of Volcanology and Seismology (Phivolcs) ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหว เวลา 17.11 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ระดับแรงสั่นสะเทือน 5.7 ริกเตอร์ ความลึก 21 กม. ศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Castillejos   Zambales ทางตอนกลางฝั่งตะวันตกของเกาะลูซอน (ห่างจากกรุงมะนิลาประมาณ 140 กม.)

โดยระดับความรุนแรงมากที่สุดอยู่ที่ระดับ 5 ที่เมือง San Felipe, Zambales และ Quezon City เมโทรมะนิลา โดย สถาบัน Phivolcs คาดว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวอาจก่อความเสียหายและอาจเกิด aftershock ตามมาอีก

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้คนไทยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของแต่ละอาคาร และเตรียมสิ่งของและเอกสารจำเป็นกรณีฉุกเฉิน เช่น เอกสารประจำตัว/หนังสือเดินทาง น้ำดื่ม ยาประจำตัว ไฟฉาย ฯลฯ

Avatar photo