Politics

‘วิษณุ’ ยันไม่ใช้ ‘ม.44’ ระงับค่าโง่ ‘โฮปเวลล์’ แน่!

“วิษณุ” ลั่นใช้ “ม.44” ระงับจ่ายค่าโง่ “โฮปเวลล์” 11,888 ล้านบาทไม่ได้  ชี้กรณีนี้ต้องใช้เวลาอีกยาวนาน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้รัฐจ่ายค่าเสียหายแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) กรณีถูกยกเลิกสัญญา เป็นเงินมูลค่า 11,888 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยว่า ยังไม่ทราบละเอียดเรื่องดังกล่าว จึงยังตอบไม่ถูกว่ารัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายเลยหรือไม่  และคำสั่งศาลปกครองก็ถือว่าสิ้นสุดแล้ว แต่ละเอียดคำพิพากษาว่าอย่างไรนั้น ตนยังไม่ได้ดู เรื่องนี้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของเรื่องจะต้องไปทำการบ้านแล้วรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

วิษณุ เครืองาม224622

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะสามารถใช้มาตรา 44 ช่วยให้รัฐไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถือว่าเป็นทางเลือกของรัฐและรัฐจะไม่ใช้มาตรา 44 ในกรณีดังกล่าว ส่วนจะทำได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เนื่องจากไปลบล้างคำพิพากษาศาล แต่อาจใช้ทำอย่างอื่น  เช่น การเจรจาต่อรองกัน ซึ่งอาจไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรา 44 ก็ได้เพราะตนยังไม่เห็นคำพิพากษา ตนไม่อยากพูดว่ามีวิธีการใด เพราะจะเสียรูปคดี

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า กรณีนี้ต้องใช้เวลาอีกยาวนาน จึงจะทราบว่ารัฐจะต้องชดใช้เงินจำนวนเท่าใด หรือมีทางออกอย่างไร เพราะกว่าจะมีคำพิพากษาฉบับเต็มออกมาก็ใช้เวลาเป็นเดือน หลังจากนั้นก็ต้องใช้เวลาพูดคุยหารือ

“การปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดนั้น มีระยะเวลากำหนดไว้อยู่  เว้นแต่มีการเจรจาเกิดขึ้น เหมือนอย่างหลายคดีที่มีการเจรจากันอยู่  จึงยังตอบไม่ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด ส่วนการชดใช้อาจน้อยกว่าที่ศาลได้พิพากษาหรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับการเจรจา แต่หากคู่กรณีไม่เจรจาเลย คงไม่สามารถไปบังคับได้” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo