Economics

นัดพิเศษ! ถก ‘ค่าโง่โฮปเวลล์’ ก่อนสรุปส่งคมนาคมสัปดาห์หน้า

“อาคม” สั่ง “การรถไฟฯ” สรุปค่าโง่โฮปเวลล์ เสนอ ครม. ด้าน “บอร์ด” เด้งรับเตรียมประชุมนัดพิเศษ ก่อนสรุปผลส่ง “คมนาคม” สัปดาห์หน้า

จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ่ายเงินชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์ จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อมด้วยดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ ประกอบด้วยเงินที่บริษัทได้ชำระเป็นค่าตอบแทนจากการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟฯ ถึงก่อนวันบอกเลิกสัญญาเป็นเงิน 2,850 ล้านบาท รวมถึงเงินค่าออกหนังสือค้ำประกัน 38 ล้านบาท และเงินค่าก่อสร้าง 9,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับคดีถึงที่สุดนั้น

อาคม เติม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากการรถไฟฯ เบื้องต้นแล้ว และได้สั่งการให้การรถไฟฯ รายงานคำพิพากษาดังกล่าวต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เพื่อรับทราบและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานตามผลแห่งคำพิพากษา

จากนั้นให้การรถไฟฯ นำเสนอข้อสรุปต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปผลแห่งการบังคับของคำพิพากษาดังกล่าว รวมถึงการดำเนินการตามกฎหมาย กฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องของผู้รับผิดชอบที่ผ่านมาต่อไป

ส่งข้อมูลเข้า “คมนาคม” สัปดาห์หน้า

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลอย่างชัดเจน เนื่องจากต้องรอดูร่างสำนวนของคำตัดสินก่อน รวมทั้งต้องรอให้อัยการดูรายละเอียดและพิจารณาด้วย

“เรื่องนี้คงต้องรอให้อัยการพิจารณาคำตัดสินก่อนด้วย ส่วนการรถไฟฯ พรุ่งนี้จะส่งคนไปคัดสำนวน หลังจากนั้นจะสรุปทำความเห็นเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์หน้า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนการหาคนผิดที่ทำ ก็ต้องไปไล่บี้กันต่อ ทำตามกระบวนการไป ตอนนี้ยังไม่อยากพูดไรมาก ขอให้ความชัดเจนออกมาก่อน แต่ยังไงแล้วก็จะมีขั้นตอนดำเนินการต่อกับเรื่องนี้” นายวรวุฒิกล่าว

บอร์ดเตรียมประชุมนัดพิเศษ

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการ (ประธานบอร์ด) การรถไฟฯ ขอให้บอร์ดทุกคนเตรียมตัวประชุมนัดพิเศษ เพื่อหารือเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์อย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บอร์ดยังไม่ได้สรุประบุวันนัดประชุมอย่างชัดเจน แต่ก็คาดว่าจะเป็นช่วงเร็ว ๆ นี้ โดยยอมรับว่า ที่ประชุมบอร์ดไม่เคยหารือหรือมีข้อมูลในเรื่องนี้มาก่อน จึงต้องเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่ต้นและต้องสรุปด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

Avatar photo