Business

เปิด 10 สนามบิน ที่ดีที่สุดในโลก 2019

SKYTRAX สถาบันจัดอันดับสายการบิน และสนามบินนานาชาติ  ที่ได้รับการยอมรับจากวงการธุรกิจการบินทั่วโลก ประกาศผล 10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2019 โดยทำการสำรวจจากนักเดินทางทั่วโลก The Bangkok Insight รายงานผลการสำรวจสนามบินที่ติดอันดับโลก 10 สนามบิน แรกได้แก่

อันดับ 1 Singapore Changi Airport

Changi Airport

Changi Airport Indoor

สนามบินชางฮี เป็นสนามบินที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ของสนามบินที่ดีที่สุดของโลก มาโดยตลอด และไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมสนามบินแห่งนี้จึงเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจำนวนมาก เพราะมีความสวยทางสถาปัตยกรรมและการออกแบบ  มีน้ำตกในร่มสวนผีเสื้อ เลานจ์ ริมสระว่ายน้ำ และโรงภาพยนตร์ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งร้านอาหารชั้นนำมากมาย

สนามบินชางฮี เชื่อมต่อกว่า 200 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ด้วยจำนวนเที่ยวบินขาเข้า และ ขาออก มากกว่า 5,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยสายการบินชั้นนำมากกว่า 80 สายการบิน รองรับผู้โดยสารกว่า 60 ล้านคนจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก  

อันดับ 2 Tokyo Haneda Airport

Haneda Airport1

Haneda Airport

สนามบินฮาเนดะ เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นสนามบินนานาชาติโตเกียว และเป็นฐานหลักของสายการบินภายในประเทศของญี่ปุ่น สนามบินโตเกียวมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยว นอกจากนี้ สนามบินฮาเนดะ ยังได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่สะอาดที่สุดในโลกของปี 2562

อันดับ 3 Seoul Incheon Airport

Inchoen Airport

Inchoen Airport Indoor

อินชอน เป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ และเป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก อินชอน ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ชนะรางวัลพนักงานสนามบินที่ดีที่สุดของโลก เป็นอันดับ 2  ปี 2562 ส่วนใหญ่ได้รับคะแนนสำหรับเลานจ์วีไอพี และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งรวมถึงสเก็ตในร่ม สปา อาหารท้องถิ่น และการเต้นรำ สายการบินนี้เคยได้รับรางวัล Best Airport of The Year ในปี 2012 มาแล้ว 

อันดับ 4 Doha Hamad Airport

Doha Hamad Airport

Doha Hamad Airport2

สนามบินนานาชาติฮามัด เป็นสนามบินนานาชาติที่โดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ อาคารผู้โดยสารที่มีอยู่สามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 30 ล้านคนต่อปี และได้รับการขนานนามว่าเป็นอาคารผู้โดยสารที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และหรูหราที่สุดในโลก

อันดับ 5 Hong Kong Airport

Hong Kong Airpport

Hong Kong International Airport Indoor

สนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการรับประทานอาหารในปี 2562 ผู้โดยสารที่แวะพักชื่นชมความพึงพอใจกับเลานจ์ระดับพรีเมี่ยม สนามบินฮ่องกงให้บริการกว่า 100 สายการบินไปยังสถานที่ต่างๆประมาณ 180 แห่งทั่วโลกถึงจุดหมายปลายทาง 44 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ และเคยได้รับรางวัล สนามบินแห่งปี World Airport Awards หลายครั้งในอดีต

อันดับ 6 Centrair Nagoya Airport

Chubu Centair Nagoya Airport

Chubu Centrair International Airport

สนามบินนานาชาติญี่ปุ่นตอนกลางในนาโกย่า หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Centrair ได้รับการขนานนามว่าเป็นสนามบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดของโลกในปี 2562 ในปี 2014 มีผู้โดยสาร 9.8 ล้านคนเดินทางผ่านสนามบินนานาชาติญี่ปุ่นตอนกลางในนาโกย่า มีเปอร์เซ็นต์การเดินทางภายในประเทศจำนวนมากโดยมีเส้นทางภูมิภาคหลายเส้นทางไปยังเมืองในเอเชีย เช่น กรุงเทพ และสิงคโปร์ และเส้นทางลากที่ยาวขึ้น ได้แก่ เฮลซิงกิ แฟรงค์เฟิร์ต โฮโนลูลู และดีทรอยต์

อันดับ 7 Munich Airport

Munich Airport Aerial View T1 T2 MAC

Munich Airport indoor

สนามบินมิวนิค ถือเป็นสนามบินที่พลุกพล่านเป็นอันดับสองในประเทศเยอรมนี และเป็นศูนย์กลางการบินรองของสายการบินลุฟท์ธันซ่า ของประเทศเยอรมันนี มีจุดเชื่อมต่อไปยังจุดหมายปลายทางทั่วโลก แต่ยังมีร้านค้าในสนามบินมากกว่า 150 ร้าน และร้านอาหารอีกกว่า 50 แห่ง ที่สามารถ กิน-ดื่ม ได้เหมือนอยู่ใจกลางเมือง และเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยี่ยมสามารถทำกิจกรรมมากมายตามฤดูกาล รวมถึงการเล่นสเก็ตน้ำแข็งในฤดูหนาว และการเฉลิมฉลอง Oktoberfest สนามบินมิวนิคได้รับเลือกให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในยุโรปในปี 2562 อีกด้วย 

อันดับ 8 London Heathrow Airport

Heathrow AirpotTerminal Image

heathrow turfing the terminal Indoor

สนามบินฮีทโธรว์ เป็นสนามบินนานาชาติในลอนดอน เป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดใน ลอนดอน และยุโรป สำหรับการเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศยุโรป และสหราชอาณาจักร และเคยเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก สำหรับผู้โดยสารต่างประเทศ แต่เพิ่งสูญเสียตำแหน่งนี้ให้กับสนามบินดูไบ

อันดับ 9 Tokyo Narita Airport

Narita 3 984x554

Narita Indoor

สนามบินโตเกียวนาริตะ เป็นสนามบินนานาชาติที่ให้บริการในพื้นที่มหานครโตเกียวของญี่ปุ่น นาริตะ เป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศของเจแปนแอร์ไลน์ และออลนิปปอนแอร์เวย์ส ในปี 2559 นาริตะ เป็นสนามบินที่มีผู้โดยสารมากเป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น

อันดับ 10 Zurich Airport

Zurich Airport

Zurich Airport indoor 2

สนามบินซูริค เป็นสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ และยังเป็นศูนย์กลางหลักของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชั่นแนล มีร้านค้ามากกว่า 80 ร้านให้เลือก รวมทั้งร้านอาหาร และบาร์ สนามบินซูริกได้รับการขนานนามว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดของโลกโดยมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 20 – 30 ล้านคน

World Best Airport

ส่วนสนามบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สนามบินชางฮี ที่ได้แชมป์เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกไปแล้ว ยังมีอีก 3 สนามบินที่ติด Top 100 Airport in The World ได้แก่ Jakarta Airport ของประเทศอินโดนีเซีย ติดอันดับที่ 40 (อันดับที่ 45 ในปี 2018) Suvarnabhumi Airport ของไทยเรา ติดอันดับที่ 46 (อันดับที่ 36 ในปี 2018) และ Kuala Lumpur Airport ของประเทศมาเลเซีย ติดอันดับที่ 54 (อันดับที่ 44 ในปี 2018)

ถ้ามีโอกาสได้เดินทาง อย่าลืมไปทดลองใช้บริการ สนามบินที่ดีที่สุดในโลกกันด้วยนะ…..

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight